Trải qua bao năm tháng hào hùng lịch sử bảo vệ đất nước, nhiều thế hệ cha anh của chúng ta đã không ngần ngại luyến tiếc bản thân mình hi sinh oanh liệt giành lấy độc lập non sông. Những thành tích vẻ vang và tên tuổi của các anh giờ đây đã hóa thành bất tử, đã khắc ghi vào lịch sử truyền thống anh hùng dân tộc mãi mãi được người đời nhớ ơn. 

Với đạo lý Uống nước nhớ nguồn - truyền thống quý báu của con người Việt Nam, chúng ta luôn ý thức được rằng để có được hòa bình độc lập như ngày hôm nay chính là nhờ một phần lớn công lao các thế hệ cha anh đi trước, chương trình Khúc quân hành là sáng kiến của Báo Người Hà Nội (nay là Tạp chí Người Hà Nội) nhằm ôn lại trang sử hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước đồng thời cũng là sự tri ân đối với những người con đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp độc lập, giải phóng dân tộc. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, qua 6 năm thực hiện, chương trình Khúc quân hành đã trở thành hoạt động thường niên được đánh giá cao. 

Một tiết mục trong chương trình. 

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Khúc quân hành lần thứ 6, chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt Ta tự hào đi lên – Việt Nam được dàn dựng công phu tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội. Chương trình có sự góp mặt của nhiều ca sĩ, nhóm múa cùng các vị khách mời tham gia giao lưu nhân chứng lịch sử.

Qua những chia sẻ của các cựu chiến binh, các nhân chứng lịch sử; qua những ca khúc đi cùng năm tháng như: Bài ca không quên, Hát về mẹ Việt Nam anh hùng, Vết chân tròn trên cát, Cùng anh tiến quân trên đường dài... khán giả được sống lại một thời kỳ gian khó nhưng cũng đầy hào hùng mà dân tộc đã đi qua.  

NSND Trung Đức biểu diễn trong chương trình. 

Cùng với buổi giao lưu nghệ thuật Ta tự hào đi lên - Việt Nam, chương trình Khúc quân hành lần 6 năm 2022 được tổ chức với một chuỗi hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Tại Nghệ An, hơn 11.000 ngọn nến tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã được thắp lên tại Nghĩa trang Quốc tế Việt Lào. Cùng với đó là các hoạt động dâng hương tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Khu di tích Kim Liên, làng Sen quê Bác; hỗ trợ xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho gia đình thương binh; tặng sổ tiết kiệm cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trao tặng 200 suất quà trị giá gần 300 triệu đồng cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình Khúc quân hành lần thứ 6 năm 2022 là sự tiếp nối và lan tỏa truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"; là một nghĩa cử thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Chương trình góp phần tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc… từ đó nhắc nhớ mỗi người ý thức phấn đấu, học tập, lao động và cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Văn Thường, Hồng Hạnh, Văn Công