Sáng 25/5, chia sẻ với VietNamNet, bác sĩ Nguyễn Đức Thảo, Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội), cho biết bệnh nhân đến viện hôm 18/5 vì đau bụng, bí tiểu, khó tiểu. 

Các bác sĩ phát hiện bà có sỏi từ trên thận rơi xuống bàng quang kẹt lại, gây giãn, ứ nước thận, viêm và được chỉ định tán sỏi qua niệu đạo. Trước khi tán sỏi, bà cho biết sức khỏe "hoàn toàn bình thường", không có bệnh nền hay dị tật.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là khi bác sĩ đưa dụng cụ qua đường niệu đạo để tán sỏi, phát hiện cả niệu đạo và âm đạo của bệnh nhân bị bịt kín.

"Bệnh nhân chỉ có một lỗ rất nhỏ khoảng 3 mm nên chúng tôi không có cách nào tiếp cận vào bên trong", bác sĩ Thảo cho biết. Bệnh nhân cho biết gần đây đi tiểu khó, phải rặn, ra tia li ti. Thầy thuốc nghi ngờ bệnh nhân có dị tật sinh dục bẩm sinh. Bản thân bà cũng chưa từng lập gia đình.

Chính từ dị dạng này, niệu đạo bị chít hẹp, kết hợp với việc bí tiểu, khó tiểu khiến nước tiểu dễ bị đọng lại khiến nữ bệnh nhân bị viêm nhiễm nặng nề.

Ca bệnh hy hữu, sự cố khiến bác sĩ khá bất ngờ, cuộc tiểu phẫu buộc phải tạm dừng. Các bác sĩ liên hệ hội chẩn, tham vấn ý kiến chuyên môn từ chuyên gia thận - tiết niệu bệnh viện tuyến Trung ương, thống nhất trị viêm trước cho bệnh nhân. 

"Thầy thuốc tuyến trên sẵn sàng tiếp nhận, điều trị giúp bệnh nhân. Chúng tôi đã giải thích, tư vấn cho bệnh nhân và gia đình nhưng do điều kiện, hoàn cảnh riêng, bệnh nhân muốn ở lại bệnh viện, không chuyển viện", bác sĩ Thảo cho hay.

Sau khi vấn đề viêm được giải quyết, ê-kíp thầy thuốc tuyến Trung ương và Bệnh viện Thạch Thất đã phẫu thuật nội soi, tán sỏi niệu đạo ngược dòng và tạo hình niệu đạo. Sau mổ, bệnh nhân không còn tình trạng bí tiểu, khó tiểu. 

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện màng trinh của bệnh nhân vẫn còn. Chia sẻ lý do không phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân, bác sĩ Thảo cho biết do đã mãn kinh, điều kiện khó khăn, không có nhu cầu tình dục, bản thân bệnh nhân không có ý định này. Dự kiến, bệnh nhân ra viện vào tuần sau.

Qua trường hợp này, bác sĩ Thảo khuyến cáo người dân nên tới cơ sở y tế kiểm tra khi phát hiện bất thường ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể cũng như trong quá trình sinh hoạt.