Nhiệm vụ đầy thử thách

Là tỉnh có nhiều khó khăn, năm 2011, bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Sơn La chỉ có 3 xã đạt 6 tiêu chí, 180 xã đạt dưới 5 tiêu chí. 

Số tiêu chí bình quân tại thời điểm đánh giá đạt 1,61 tiêu chí/xã. Các tiêu chí chưa đạt là những tiêu chí khó khăn như: Quy hoạch, giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, sản xuất nông nghiệp manh mún, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn mới đạt 13 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn rất cao 40,15%... 

Phụ nữ Sơn La tham gia lao động. Ảnh: Thúy Tình.

Vì vậy có thể nói, xây dựng nông thôn mới tại tỉnh này có thể coi là nhiệm vụ đầy thử thách.

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Sơn La đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Nhờ đó, đời sống nhân dân có nhiều thay đổi.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền cùng với sự hưởng ứng của người dân, tới nay địa phương này đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực.

Những “quả ngọt” ban đầu

Đến nay, 100% số xã có đường đến trung tâm xã, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp giữ được mức tăng trưởng ổn định, tạo được các vùng sản xuất hàng hóa; năng suất chất lượng của cây trồng, vật nuôi được nâng lên.

Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp trên một đơn vị diện tích đất canh tác tăng cao. Tái cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Tỉnh Sơn La cũng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tạo thu nhập cho người dân.

Đời sống của người dân khu vực nông thôn được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân toàn tỉnh năm 2020 đạt trên 44 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 18,62%; an sinh xã hội ngày càng được đảm bảo và dân chủ ở cơ sở được phát huy.

Ngày 7/1/2023 vừa qua, tỉnh Sơn La đã tổ chức công bố xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh Sơn La lên 59 xã.

Sau 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, nhân rộng các mô hình kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Đến nay, diện mạo nông thôn mới của xã Chiềng Mung đã có nhiều khởi sắc, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Chiềng Mung là một trong những đơn vị điển hình của Sơn La trên hành trình xây dựng nông thôn mới.

Sơn La phấn đấu đến hết năm 2025, số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 83 xã và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, 4 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới, 20 xã đạt chuẩn nâng cao và có 3-5 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Sơn La đạt mục tiêu tổng quát xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại. Cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, tỉnh xây dựng xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, nâng cao trình độ dân trí, phát triển nông thôn mới nhưng đi đôi với nhiệm vụ môi trường sinh thái được bảo vệ. Điều này nhằm giúp chương trình nông thôn mới bền vững và hiệu quả.

Thảo Trang