Những người luôn đi đầu, gương mẫu

Sóc Trăng có 8 huyện, 2 thị xã, 1 thành phố, dân số năm 2022 là 1.197.823 người, trong đó, dân tộc Khmer là 361.635 người, chiếm hơn 30%; dân tộc Hoa chiếm hơn 5,2%. Toàn tỉnh có 63 xã, phường, thị trấn thuộc vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2021 - 2025 (gồm có 17 xã khu vực III và 46 xã khu vực I) có 128 ấp đặc biệt khó khăn.

Quang cảnh buổi họp mặt biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào Dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

Theo ghi nhận, thời gian qua, tỉnh thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người có uy tín theo quy định như Tổ chức hội nghị phổ biến, cung cấp thông tin cho hàng chục ngàn lượt người có uy tín; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người có uy tín nhân dịp lễ, tết; tổ chức cho người có uy tín tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các địa phương, cấp bảo hiểm y tế và hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng tháng... với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng.

Bên cạnh thực hiện có hiệu quả chính sách cho người có uy tín vùng đồng bào Dân tộc thiểu số, tỉnh còn phát huy có hiệu quả vai trò của người có uy tín trong việc tham gia đóng góp ý kiến vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh - quốc phòng, an ninh trật tự ở địa phương.

Người có uy tín đang dần trở thành lực lượng nòng cốt, là cầu nối hữu hiệu đưa chính sách hỗ trợ của Nhà nước vào cuộc sống và làm lan tỏa trong cộng đồng các Dân tộc thiểu số. Cá nhân và gia đình của người có uy tín trở thành những lực lượng tiên phong trong phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập và giúp đỡ hộ nghèo

Thông tin tại buổi Họp mặt tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của tỉnh Sóc Trăng cho hay, giai đoạn 2018 - 2022, tỉnh Sóc Trăng có 666 vị được công nhận là Người có uy tín trong đồng bào DTTS, gồm: 1 già làng, 5 trưởng dòng họ, 29 trưởng ấp, khóm, 79 cán bộ hưu, 251 chức sắc tôn giáo, 4 nhân sĩ, trí thức, 54 người sản xuất, kinh doanh giỏi, 243 người thuộc thành phần khác. 

Qua rà soát, kiện toàn, bổ sung, thay thế Người có uy tín hàng năm, đến thời điểm cuối năm 2022, toàn tỉnh Sóc Trăng còn 606 Người có uy tín, gồm: 2 trưởng dòng họ, 23 trưởng ấp, khóm, 80 cán bộ hưu, 188 chức sắc tôn giáo, 14 thầy cúng, 2 nhân sĩ, trí thức, 65 người sản xuất, kinh doanh giỏi, 232 người thuộc thành phần khác.

Họ là những người luôn đi đầu trong tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách dân tộc, tôn giáo; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, đồng thời có khả năng quy tụ, tập hợp đồng bào dân tộc thiểu số, có khả năng tuyên truyền, vận động đồng bào, được nhân dân nơi cư trú tin tưởng, tín nhiệm.

Cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với đồng bào DTTS

Phát biểu chúc mừng tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng Hồ Thị Cẩm Đào cho biết, vùng đất Sóc Trăng có nhiều dân tộc cùng chung sống hòa thuận từ lâu đời và đã hình thành nét văn hóa đặc trưng, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa. Đặc biệt, Sóc Trăng là tỉnh có số lượng đồng bào Khmer nhiều nhất cả nước.

Họp mặt biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Sóc Trăng năm 2023 là sự kiện chính trị quan trọng, nhằm tôn vinh và biểu dương những cá nhân trong đồng bào DTTS có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bà Hồ Thị Cẩm Đào mong những người có uy tín tiếp tục chung sức, đồng lòng cùng với cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh gương mẫu thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động người thân và cộng đồng ủng hộ các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và là hạt nhân nòng cốt trong địa bàn dân cư; là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với đồng bào DTTS, đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương Sóc Trăng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Hằng Linh