Theo Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản, tổng lượng xe ô tô bán ra trong năm 2022 chỉ đạt 4,2 triệu xe. Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ cho biết tổng số xe mới được giao đến tay khách hàng ở nước này được tính từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022 đã đạt khoảng 4,25 triệu xe.

Đây mới chỉ là con số ước tính, thực tế doanh số bán hàng của Ấn Độ sẽ còn tăng hơn nữa khi có đầy đủ số liệu bán hàng quý 4 đối với xe thương mại, cùng với kết quả của Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô khác.

Ấn Độ đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới.

Thế nhưng, dù có kết quả thế nào đi nữa, tổng doanh số xe mới của Ấn Độ trước mắt cũng đã vượt xa con số 4,2 triệu xe được bán tại Nhật Bản, giúp quốc gia này lần đầu tiên vươn lên trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 3 thế giới trong năm 2022.

Theo Nikkei Asia, kết quả bán hàng của Ấn Độ trong năm 2022 chưa phải là tốt nhất khi nước này đã từng bán ra khoảng 4,4 triệu xe vào năm 2018. Nhưng sau đó, thị trường ô tô của Ấn Độ đã xảy ra biến động trong những năm gần đây.

Số lượng tiêu thụ xe mới đã giảm xuống dưới 4 triệu xe vào năm 2019, chủ yếu do khủng hoảng tín dụng ảnh hưởng đến các tổ chức tài chính phi ngân hàng vào năm đó.

Khi đại dịch Covid xảy ra vào năm 2020, tình trạng phong tỏa diễn ra trên toàn quốc càng khiến doanh số bán xe giảm mạnh hơn nữa, xuống dưới mốc 3 triệu xe.

Doanh số bán xe của Ấn Độ bắt đầu phục hồi vào năm 2021 với 4 triệu xe nhưng tình trang thiếu chíp bán dẫn cho ô tô đã ảnh hưởng không nhỏ để sức tăng trưởng.

Đến giữa năm 2022, cuộc khủng hoảng chip bán dẫn được kiểm soát đã tạo bàn đạp cho sự phục hồi của thị trường ô tô Ấn Độ. Cùng với Maruti Suzuki, Tata Motors và các nhà sản xuất ô tô khác của Ấn Độ đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh trong năm 2022.

Xe chạy xăng bao gồm cả xe hybrid vẫn chiếm phần lớn số lượng xe mới được bán ra, trong khi xe điện hầu như không có sự hiện diện.

Hiện tại, Ấn Độ là quốc gia đông dân thứ 2 thế giới với hơn 1,4 tỷ người, dự kiến số dân của nước này sẽ vượt Trung Quốc vào năm nay và tiếp tục tăng cho đến đầu những năm 2060. Thu nhập bình quân đầu người GDP của Ấn Độ cũng đang tăng lên.

Công ty nghiên cứu Euromonitor của Anh ước tính hiện chỉ có 8,5% hộ gia đình ở Ấn Độ sở hữu một chiếc xe ô tô vào năm 2021. Nghĩa là còn nhiều dư địa để doanh số bán hàng có thể tiếp tục tăng trưởng.

Dù xe xăng vẫn chiếm ưu thế nhưng Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu hỗ trợ cho xe điện.

Chính phủ nước này đã và đang bắt đầu có những chính sách hỗ trợ cho xe điện trong bối cảnh thâm hụt thương mại do nhập khẩu xăng dầu.

Về thi trường Nhật Bản, kết quả doanh số bán xe 4,2 triệu xe của năm 2022 đã giảm 5,6% so với năm 2021. Dịch bệnh Covid và lệnh đóng cửa ở Trung Quốc đã cắt giảm đáng kể sản lượng, khiến các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản không thể đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa.

Doanh số bán xe mới tại Nhật Bản từng đạt đỉnh vào năm 1990 với hơn 7,7 triệu xe, nghĩa là doanh số bán xe mới đã giảm gần một nửa so với mức cao nhất của mọi thời đại.

Bên cạnh đó, dân số Nhật Bản đang giảm nhanh khiến cho triển vọng phục hồi doanh số bán hàng của nước này trong tương lai gần là rất thấp. Trong khi Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ 2 vào năm 2006. Đến năm 2009, Trung Quốc tiếp tục vượt qua Mỹ để trở thành thị trường lớn nhất thế giới.

Ngô Minh (Theo Nikkei)

Bạn có bình luận thế nào về doanh số bán xe ô tô tại Việt Nam so với thế giới? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!