Tại một cuộc họp báo ngày 15/12, phát ngôn viên IDF Daniel Hagari cho biết: “Trong khi chiến đấu ở Shejaiya (phía bắc Gaza), IDF đã xác định nhầm 3 con tin Israel là mối đe dọa. Kết quả là quân đội đã nã súng về phía họ và cả 3 đã thiệt mạng”.

linh israel o gaza idf.jpg
Các binh sĩ Israel tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

CNN dẫn lời ông Hagari nói thêm, trong quá trình tìm kiếm và kiểm tra khu vực xảy ra vụ việc, phía Israel đã nghi ngờ danh tính của những người tử vong. Thi thể của họ được chuyển đến lãnh thổ Israel để khám nghiệm và nhà chức trách xác nhận đây là 3 con tin Do Thái.

Những con tin xấu số nói trên là Yotam Haim, 28 tuổi bị bắt cóc từ khu vực Kfar Aza; Samer Talalka, 22 tuổi, bị bắt cóc từ khu Nir Am và một nam con tin khác được gia đình yêu cầu không công bố tên.

Theo người phát ngôn, IDF đã điều tra sự cố ngay lập tức. Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Hagari lưu ý thêm, các quan chức IDF cho rằng 3 con tin Israel nói trên đã trốn thoát hoặc bị Hamas bỏ rơi trong lúc giao tranh đang diễn ra ở Shejaiya. Tuy nhiên, ông cho biết không thể trả lời ngay lập tức về việc liệu 3 người đàn ông đó đã giơ tay hay hét lên với binh lính bằng tiếng Do Thái.

Ông Hagari khẳng định, IDF đã rút ra các bài học và phổ biến chúng cho tất cả các binh sĩ đang tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas ở Dải Gaza.

“IDF bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về sự cố bi thảm và gửi lời chia buồn chân thành đến các gia đình nạn nhân. Nhiệm vụ quốc gia của chúng tôi là xác định vị trí của những người mất tích và đưa tất cả các con tin về nhà”, ông Hagari nhấn mạnh.

Cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant của Israel đều bày tỏ đau buồn về thảm kịch, đồng thời cam kết quân đội Israel đã rút ra các bài nghiệm tức thì và hành động thận trọng hơn.

Ngay sau khi IDF công bố thông tin gây sốc, hàng chục người đã biểu tình bên ngoài trụ sở của quân đội Israel ở Tel Aviv tối 15/12, yêu cầu nhà chức trách hành động ngay lập tức để đảm bảo tự do cho các con tin Israel còn bị giam giữ ở Gaza. Đám đông biểu tình đã tạm thời chặn một con đường lớn trong khu vực.