Theo Telegraph, dù đã nhận được những lô vũ khí trị giá hàng chục tỷ USD từ Mỹ và NATO, Kiev vẫn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu khí tài trong cuộc xung đột với Nga. Do đó, các lực lượng Ukaine đang dùng cả súng máy Maxim được thiết kế từ thế kỷ 19 để bảo vệ Bakhmut trước các đợt tấn công từ quân đội Nga

“Tôi đã nhiều lần nhìn thấy súng máy Maxim ở vị trí cố định. Dù tuổi thọ đã cao, nhưng chúng vẫn là vũ khí hoạt động khá hiệu quả. Điều quan trọng là đừng quên thêm một chút nước”, một binh sĩ Ukraine chia sẻ với Telegraph.

Binh sĩ Ukraine sử dụng súng máy Maxim để đối phó trước đòn tấn công của quân đội Nga. Ảnh: Twitter

Súng máy Maxim được ông Hiram Stevens Maxim phát minh vào năm 1884. Đây là súng máy hoàn toàn tự động đầu tiên trên thế giới. Súng có tốc độ bắn 600 viên đạn/phút. Để tránh nòng súng bị quá nóng, người ta bọc một “áo” nước xung quanh nòng súng. Súng có trọng lượng 30kg, và cần 4 người để vận hành. 

Súng máy Maxim đã được sử dụng trên tiền tuyến ở vùng Donbass của Ukraine kể từ năm 2022. Quân đội Ukraine cho hay Maxim là “vũ khí khá hiệu quả trong tay những người biết cách vận hành”, nhưng một số binh sĩ phàn nàn rằng họ vẫn chưa nhận được những thiết bị chiến đấu mới hơn. Bởi súng Maxim ra đời từ năm 1933. 

Trong khi đó, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ đã gửi cho Kiev số vũ khí và đạn dược trị giá hơn 37 tỷ USD. Tuy nhiên, trong bối cảnh kho dự trữ của phương Tây đang dần cạn kiệt, các cố vấn của Mỹ đã khuyên lực lượng Ukraine sử dụng tiết kiệm đạn dược, nếu như họ muốn tổ chức một cuộc phản công vào mùa xuân.