Tôi bị tăng men gan, chỉ số xét nghiệm GGT lên tới 128 UI/L. Tôi nghe mọi người mách cách hạ men gan chỉ cần ăn 2 trái chuối xiêm chín và uống 1 trái dừa tươi, ngày dùng 2 lần. Trong một tuần, men gan sẽ bình thường. Bài thuốc này có đúng không? Xin cảm ơn bác sĩ! (Bùi Hoàng Đăng - 41 tuổi, TP.HCM)

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Trần Như Thủy - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3 tư vấn:

GGT (Gamma Glutamyl Transferase) là một trong 3 chỉ số men gan dùng để đánh giá tình trạng của tế bào gan. Do GGT tăng đơn độc hoặc tăng cùng với các men gan khác hoặc phối hợp với tình trạng bệnh lý nền sẵn có mà khác nhau khá nhiều, giá trị chẩn đoán bệnh cũng khác nhau. Giá trị bình thường của GGT ở người trưởng thành là từ 5-60 UI/L. Men gan của bạn có giá trị là 128UI/L nghĩa là tăng khoảng 2 lần so với bình thường.

Bạn không nêu chi tiết nên bác sĩ khuyên bạn nên đến khám để được chuyên gia y tế đánh giá, tư vấn và có hướng điều trị cụ thể hơn. Bởi có thể tình trạng này là dấu hiệu ban đầu của tình trạng suy giảm chức năng gan trong một bệnh lý cần được can thiệp chuyên khoa chứ không thể dùng chế độ ăn mà điều chỉnh. 

Chuối chín có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong Đông y, chuối có vị ngọt, tính bình hoặc hơi hàn, tác dụng bổ tỳ, nhuận tràng, lợi tiểu, chỉ khát. Tuy nhiên, các bác sĩ lâm sàng đều khuyên người bình thường không nên ăn quá 2 quả chuối mỗi ngày vì nếu ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể gây nguy cơ ngộ độc cấp các vitamin và khoáng chất, làm tăng kali máu, rối loạn nhịp tim, yếu cơ hoặc tê liệt tạm thời, thêm nữa tính nhuận tràng, lợi tiểu sẽ khiến bạn dễ đầy hơi, tiêu chảy hoặc bị rối loạn tiêu hóa. 

Nước dừa tươi là một thức uống giải khát tự nhiên yêu thích của nhiều người, có chứa nhiều carbohydrate và chất điện giải như kali, natri và magie. 

Nước dừa còn chứa đường, chất béo, acid amin, acid hữu cơ và các enzyme, các vitamin (B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, vitamin C…) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tham gia vào quá trình xúc tác một số phản ứng hóa sinh, góp phần trong việc duy trì chức năng sinh lý bình thường của cơ thể. Nước dừa có thể xem là một vị thuốc có tác dụng hạ cholesterol, trị sỏi thận, kích thích miễn dịch, kích thích sinh sản, bù nước trong trường hợp tiêu chảy hay luyện tập thể thao.

Theo Đông y, nước dừa vị ngọt mát, tính bình hơi hàn; tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu, giải độc, cầm máu, nhiều ứng dụng dùng trong điều trị. Tuy một số ý kiến cho rằng lợi ích của việc uống nước dừa liên tục trong 15 ngày có thể cải thiện một số vấn đề về sức khỏe như làm da khỏe mạnh, thải độc cơ thể, giúp hạ áp, thậm chí, ổn định đường huyết, giảm cân. Tuy nhiên, không có khuyến khích tác dụng nào gợi ý về việc uống nước dừa làm hạ men gan. 

Việc uống lượng nước dừa uống mỗi ngày còn phụ thuộc vào tuổi người sử dụng, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động và các yếu tố đi kèm khác.

Với những lý do trên, có thể thấy rằng chưa có bằng chứng cho thấy hiệu quả của việc uống nước dừa tươi kết hợp ăn hai trái chuối xiêm chín mỗi ngày trong 2 tuần giúp hạ men gan, nhất làd đưa chỉ số GGT về giá trị bình thường. Ngược lại, việc phối hợp hai loại trái cây này liên tục trong thời gian 2 tuần có thể sẽ gây ra một số triệu chứng không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe.