Trong 100 năm qua, ông Jack Van Nordheim đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử, tham gia Thế chiến thứ hai và trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Ông đang viết sách chia sẻ một số lời khuyên đúc rút từ cuộc đời của mình.

song tho 2.jpg
Trang cá nhân của ông Jack thu hút 1,7 triệu người theo dõi. Ảnh: Insider

Ông Jack, sống ở California (Mỹ), đã tổ chức sinh nhật lần thứ 100 vào ngày 31/7 tại Sở thú Los Angeles. Ông là một người yêu động vật, từng là nhà điểu học và nhà tự nhiên học - niềm đam mê mà ông tin rằng góp phần kéo dài tuổi thọ.

Rất có thể, di truyền giúp ông Jack có một khởi đầu thuận lợi. Tuy nhiên, lối sống và thái độ cũng đóng vai trò quan trọng trong vấn đề sống lâu khỏe mạnh. 

Với sự giúp đỡ của người cháu họ Damon Vonn, ông Jack đã lập được trang cá nhân với 1,7 triệu người theo dõi. Ông thường chia sẻ những câu chuyện cười, lời khuyên về cuộc sống và các kỷ niệm ngọt ngào, đầy cảm xúc về mẹ. 

Theo Insider, dưới đây là một số yếu tố giúp ông Jack sống thọ, hạnh phúc: 

Ăn nhiều chocolate đen và mật ong

Trong các cuộc phỏng vấn, ông Jack đều nhấn mạnh tầm quan trọng và niềm đam mê đối với chocolate đen. Ông ăn loại chocolate này ít nhất hai lần một ngày. Ăn quá nhiều đường sẽ có hại cho sức khỏe nhưng tiêu thụ một lượng chocolate đen vừa phải mang lại những lợi ích như sức khỏe tim mạch tốt hơn. 

Ông Jack cũng thay thế đường bằng mật ong, thêm vào bánh quế và cà phê. 

Theo Insider, mật ong là loại đồ ngọt phổ biến được những người dân ở các vùng trường thọ ưa chuộng. Ở đảo Ikaria, Hy Lạp, nơi cứ 3 người thì có 1 người sống tới 90 tuổi, người dân ăn nhiều mật ong chưa qua chế biến để có thể giảm cholesterol xấu. 

thuc pham top.jpg
Hai loại thực phẩm yêu thích của ông Jack là chocolate đen và mật ong. Ảnh: Brightland, Sugarcosmetic

Dành thời gian ở ngoài trời và tránh xa điện thoại di động

Ông Jack gọi điện thoại thông minh là “những chiếc gương ma thuật”. Nghiên cứu cho thấy dành thời gian ở ngoài trời, thay vì sử dụng điện thoại, có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và hạnh phúc. Vì vậy, ông Jack luôn dặn dò mọi người: “Hãy để chiếc gương ma thuật ở nhà và đi ra ngoài”.

Để tận hưởng không gian ngoài trời, ông Jack khuyên mọi người "đi bộ, trèo cây, tận hưởng thiên nhiên, bơi lội, chạy, nhảy - càng năng động càng tốt". 

Có niềm đam mê với thiên nhiên

Ông Jack yêu thiên nhiên từ khi còn nhỏ. Ông thích kể với mọi người về chuyến đi xem xiếc vào những năm 1930. Ông Jack thậm chí còn có vườn thú ở sân sau nhà với chó sói, cú, diều hâu, chồn hôi, cáo và khỉ. Ông cũng dành thời gian chăm sóc bồ câu trong vườn và đọc sách về các loài chim. 

Có niềm đam mê là cách tuyệt vời để giữ cho tâm trí của bạn luôn năng động, duy trì tốt chức năng nhận thức khi về già.

Chế độ ăn lành mạnh

Khi ông Jack còn trẻ, đồ ăn nhanh chưa phổ biến và tới giờ, ông vẫn không hứng thú với loại thực phẩm này. Thay vào đó, ông luôn ăn những món đơn giản tự nấu tại nhà. Gia đình có trang trại nuôi gà nên ông Jack ăn rất nhiều món chế biến từ gà và mì. 

Nghiên cứu ghi nhận, một số thực phẩm chế biến sẵn có tác động tiêu cực đến sức khỏe, từ mệt mỏi và sương mù não, tăng nguy cơ ung thư và tử vong sớm.