Theo các bác sĩ Bệnh viện TP Thủ Đức (TP.HCM), nước dừa là lựa chọn của nhiều người để giải nhiệt hoặc giải khát tức thì. Thức uống này có vị ngọt thanh, mát lành và có nhiều khoáng chất tốt.

Ngoài việc cấp nước cho cơ thể, nước dừa còn chứa rất nhiều kali, sắt, canxi,… và muối khoáng khácm thường được dùng làm dung dịch điện giải cho người bị mất nước. Nước dừa có thể hỗ trợ một số bệnh thông thường, đặc biệt là ngăn ngừa sỏi thận và tốt cho người bị tiêu chảy, kiết lị...

Làm đẹp da cũng là một công dụng mà nhiều người nhắc đến khi nghĩ về loại quả này. Trong nước dừa có axit lauric - một loại axit béo bão hoà có trong các sản phẩm dầu dừa. Chính chất này giúp cho quá trình lão hoá chậm lại và thúc đẩy sự thay thế các tế bào chết, do đó da căng mịn và tươi trẻ hơn.

Cũng theo thông tin từ Bệnh viện TP Thủ Đức, sẽ rất có hại cho sức khỏe nếu uống 3 - 4 trái dừa/ngày và uống liên tục nhiều ngày.

Theo Đông y, nước dừa thuộc âm, có tính giải nhiệt, làm mát, nếu uống với lượng nhiều sẽ làm giảm huyết áp, mềm yếu gân cơ. Vì thế, nếu lạm dụng nước dừa hàng ngày sẽ làm sức khỏe suy yếu đi, huyết áp tụt.  Uống nhiều nước này còn dễ gây nên hiện tượng ớn lạnh, đầy bụng, thậm chí sốt cao.

Đặc biệt, nếu vừa thi đấu thể thao hoặc làm những công việc nặng nhọc, mất sức, không nên vội vã uống nước dừa vì có thể khiến cho chân tay bủn rủn, giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh nhẹn.

Thức uống này cũng không nên dùng vào buổi tối. Do có tính âm nên dừa rất dễ làm lạnh bụng vào ban đêm, dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Các bác sĩ cho hay dừa là nước uống giải khát nhưng không được uống ngay khi đi trời nắng về, nên để thân nhiệt ổn định trước khi dùng. Nước dừa là thức uống hoàn toàn từ thiên nhiên nên rất nhiều người thích sử dụng, lưu ý nên uống một cách từ từ, không uống liền một lúc, không uống liên tục nhiều ngày hoặc nhiều lần trong ngày để bảo vệ sức khoẻ.