Tháng 10 vừa qua, ca sĩ Phúc Anh ra mắt album Thena theo phong cách nhạc cinematic (nhạc điện ảnh) mới mẻ, hấp dẫn. Kết quả cú bắt tay với nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách - người sản xuất loạt nhạc phim trăm tỷ - là các nhạc phẩm như Thena, Hoa của rừng, Kẻ chăn cừu đơn độc, Mùa thứ 5... 

Con nhà nghèo 3 lần đỗ thủ khoa 

Phúc Anh tên thật là Trần Thị Hồng Phúc, sinh năm 1992 tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa - cùng quê với ca sĩ Phương Thanh.

Bố cô là thương binh hạng 1/4, mất 81% khả năng lao động, làm thầy thuốc Đông y ở xa còn mẹ buôn bán tại nhà. Từ bé, cô và các anh chị em hầu như sống với mẹ, sớm tự lập.

Thời đi học, Phúc Anh hay buồn khi thấy bạn bè được bố mẹ đưa đón. Dù ít được quan tâm hay quản việc học, cô luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. 

8 tuổi, cô hay xem các chương trình âm nhạc, phim Hàn Quốc từ chiếc TV cũ kỹ trong nhà. Lần nào xem cảnh lâm ly cô cũng khóc, lấy cảm xúc viết nên thơ, nhạc. Từ giai điệu và lời chạy trong đầu, cô viết ra vở rồi ê a hát theo, thế là sáng tác đầu tiên ra đời.

W-myxj-20231031180623039-save-2.jpg
Ca sĩ Phúc Anh.

Lúc đó, Phúc Anh bắt đầu nuôi ước mơ làm ca sĩ. Cô từng bị cô giáo từ chối cho tham gia đội văn nghệ của lớp vì giọng ồm ồm (do chưa vỡ giọng) lại cao nhất lớp. 12 tuổi, 9X vỡ giọng, bắt đầu "chinh chiến" các cuộc thi lớn nhỏ ở quê, đoạt giải Nhất không đếm xuể.

Bố mẹ muốn Phúc Anh theo học ngành tài chính - ngân hàng để thoát nghèo, đổi đời nhưng cô chọn thi Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Thanh Hóa (nay là Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa).

Ngày có giấy báo đỗ thủ khoa đầu vào, bố giấu đi, vài ngày sau Phúc Anh tình cờ phát hiện nên cãi nhau to với đấng sinh thành. Sau buổi đó, cô nhịn ăn 3 ngày, bố mẹ thương con gái đành xuôi theo.

Hai người vay vốn Nhà nước lấy 800 nghìn sinh hoạt phí cho cô mỗi tháng, riêng học phí được miễn vì ông là thương binh hạng nặng. Họ nói chỉ nuôi con gái 3 năm, sau này muốn học thêm phải tự lo.

Bốn năm sau, 19 tuổi, Phúc Anh tốt nghiệp thủ khoa, do không được tư vấn đúng đắn nên tiếp tục thi vào hệ trung cấp Nhạc viện TP.HCM. Cô lãng phí 2 năm học lại những kiến thức cũ nên xin thầy Tạ Minh Tâm cho thôi học. 

392935100 842561553991813 5124728399560911898 n.jpg
Phúc Anh trong hình tượng nữ thần Thena.

Nghe lời bạn bè xúi dại, Phúc Anh mải mê đi hát kiếm tiền, năm 2016 nộp hồ sơ thi hệ chính quy Nhạc viện TP.HCM rồi lại bỏ thi phút chót. Đến năm 2019, cô dồn quyết tâm thi lần nữa và đỗ thủ khoa đầu vào, vừa tốt nghiệp loại xuất sắc với 9,15 điểm.

"Hành trình theo đuổi âm nhạc chuyên nghiệp khá lận đận có phần không nhỏ do chính tôi. Dù vậy, tôi không tiếc nuối những gì đã qua vì chúng góp phần hình thành con người, cá tính tôi hiện tại", Phúc Anh nói.

Hạnh phúc viên mãn

Đi hát kiếm tiền từ 15 tuổi đến nay, Phúc Anh sống ổn định nên muốn dồn sức theo đuổi phong cách nhạc cinematic. Là nghệ sĩ độc quyền đầu tiên, cô được công ty chủ quản ưu ái cho lần ra mắt công chúng. 

Trong 9 bài thuộc album Thena, Phúc Anh và ê-kíp đã quay 3 MV (Thena, Trở về không, Kẻ chăn cừu đơn độc) cùng 2 MV dance (Thena, Hoa của rừng). Ngoài ra, cô dự định phát hành 1 MV song ca và một số bài dịp Tết, mùa cưới trong gia tài 30 nhạc phẩm tự sáng tác.

Ca sĩ tự hào, tâm đắc album đầu tay khi tham gia hầu hết khâu từ sáng tác, thể hiện, sản xuất âm nhạc, đạo diễn MV... đến trang điểm.

396705731 848228853425083 7979908603130983649 n 1.jpg
Phúc Anh trong buổi ra mắt báo giới.

Phúc Anh chia sẻ hoa hậu Đỗ Thị Hà là cháu chồng, gọi mình là cô họ theo vai vế dù chỉ cách nhau khoảng 9 tuổi. 

Cô hiện có cuộc sống riêng tư viên mãn bên ông xã và 2 con. Mỗi sáng, cô dậy từ 5h tập yoga, thiền đến 7h đưa con đi học. Trưa, 9X tập vũ đạo 1,5 - 2 tiếng với biên đạo múa cá nhân, sau đó làm nhạc đến chiều lại đón các con, đưa đi bơi, đạp xe... Khi con ngủ, ca sĩ mới dành thời gian tụng kinh, thiền và luyện thanh, chơi đàn, viết nhạc. 

Đời thường, Phúc Anh khá kín đáo, không sử dụng TikTok còn Facebook cá nhân chỉ có hơn 100 bạn bè, từng có giai đoạn 5 năm không đăng gì. Cô duy trì thói quen đọc VietNamNet và một số báo chính thống mỗi ngày.

Phúc Anh đời thường.

Nhờ hậu phương vững chắc, Phúc Anh tự tin và quyết liệt theo đuổi đam mê ở tuổi không còn quá trẻ. Hành trang của cô là nền tảng đào tạo thanh nhạc bài bản và hàng chục năm "3 chìm 7 nổi" trầy trật làm nghề, bị khán giả chê trách đủ điều như "hát như cái máy", "mặt trông chảnh chọe"...

Phúc Anh từng rất cao ngạo, không chấp nhận lời chê. Vì luôn nghĩ mình hay, giỏi, hễ ai nói ngược lại, cô sẽ "cạch mặt" họ. Tư duy này trở thành rào cản khiến cô lận đận 10 năm. 

Năm 2019, nữ ca sĩ bắt đầu chuyên tâm theo đạo Phật, dần thay đổi tâm tính. Sau thời gian đầu giằng xé, cô bỏ được tính nóng nảy, có thể điềm tĩnh trước những lời sỉ vả.

"Khi sinh ra, không ai biết tôi là ai, đến khi mất đi cũng chẳng còn gì. Vì vậy, tôi muốn để lại cái tên mình trong nghệ thuật. Được trời phú khả năng, tôi muốn khẳng định bản thân là nghệ sĩ thực thụ, không muốn lấy chồng sinh con rồi sống âm thầm đợi ngày qua đời", Phúc Anh nói.

Dù vậy, cô chủ trương làm nghề không ganh đua, sẵn sàng đón nhận những gì xảy đến, thuận theo số mệnh và làm mọi thứ trong khả năng.

MV 'Thena'