Cách đây không lâu, ca sĩ Phúc Anh có dịp song ca bài Cung đàn mùa xuân với người thầy cô yêu quý - NSND Tạ Minh Tâm tại Lễ trao giải Mai vàng lần thứ 28. 

"Tôi vui và tự hào khi được song ca cùng thầy của mình, hơn nữa là một cây đa, cây đề của nền âm nhạc. Thầy rất khó tính, yêu cầu cao nên tôi không khỏi áp lực. Hát xong, thầy hỏi: Em thấy thế nào?. Tôi còn chưa biết trả lời sao", cô kể.

Hai tháng trước khi diễn ra Lễ trao giải Mai vàng lần thứ 28 tại TP.HCM, Phúc Anh đã tập bài cùng thầy Tạ Minh Tâm. Cô được ông chỉnh sửa từng cách phát âm, nhả chữ, thổi cảm xúc vào câu hát.

Phúc Anh bên thầy Tạ Minh Tâm.

Trong mắt Phúc Anh, NSND Tạ Minh Tâm là người thầy đầy tâm huyết đã chỉ dạy cho cô nhiều điều bổ ích và quý giá trong cuộc sống cũng trong sự nghiệp. Cô thấy may mắn khi gặp ông cách đây hơn 10 năm khi mới chập chững vào nghề. 

"Thầy Tâm chứng kiến sự thay đổi ở tôi rõ nhất. Thầy luôn kiên trì dìu dắt và truyền cảm hứng cho học trò, dạy cho tôi cách làm nghề tử tế, bản lĩnh nghề nghiệp và sự hy sinh cần có.

Thầy cũng là biểu tượng để tôi học hỏi. Không chỉ dạy kiến thức về nhạc cổ điển trong Nhạc viện, thầy còn là huấn luyện viên của tôi trong album sắp tới từ cách hát đến sáng tác. Nói chung, cứ khó gì tôi lại tìm thầy", ca sĩ tâm sự.

Phúc Anh (tên thật là Trần Thị Hồng Phúc) sinh năm 1992 trong một gia đình gia giáo. Nhà cô làm việc trong ngành giáo dục, không có ai theo đuổi nghệ thuật. Cháu họ ca sĩ là hoa hậu Đỗ Thị Hà

Từ nhỏ, Phúc Anh sớm bộc lộ năng khiếu và niềm đam mê ca hát. Ban đầu, cha mẹ muốn cô theo học ngành tài chính ngân hàng, sau này mới ủng hộ cô theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp.

Phúc Anh là thủ khoa đầu vào của Nhạc viện TP.HCM và tốt nghiệp thủ khoa Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Thanh Hóa.

Khi xác định theo đuổi âm nhạc, Phúc Anh không vội vã, dành thời gian tìm kiếm dòng nhạc phù hợp. Cô quyết định không chạy theo kiểu âm nhạc thịnh hành mà chọn phong cách nhạc cinematic. 

Cinematic (nhạc điện ảnh) là phong cách âm nhạc được tạo nên bởi sự pha trộn tổng hòa giữa nhiều thể loại khác nhau như: ballad, pop, jazz, rock, cổ điển kết hợp đương đại… Cinematic lần đầu xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 cùng với sự ra đời của điện ảnh.

Đây là phong cách nhạc mang tính gợi hình cao, dùng âm nhạc khắc họa những thước phim điện ảnh trong người nghe. Điểm riêng biệt của cinematic là không giới hạn việc kết hợp, pha trộn các dòng nhạc hay nhạc cụ với nhau để tạo ra hiệu quả gợi hình, liên tưởng.

Phúc Anh chia sẻ: "Lần đầu nghe nhạc cinematic, tôi đã trót yêu nó. Hiện tại ở Việt Nam chưa khai thác phong cách này. Tôi muốn khai thác cinematic và những biến tấu của nó với từng thể loại như cinematic ballad, cinematic jazz, thậm chí là nhạc tiền chiến hay cổ điển".

Phúc Anh và Hứa Vĩ Văn trong MV "Tháng 13".

Theo Phúc Anh, cái khó khi làm nhạc cinematic là tư duy của người nghệ sĩ. Cô sẽ tìm những người bạn âm nhạc hiểu sâu và đam mê thể loại này, cùng nhau ra mắt nhiều tác phẩm cinematic để giới thiệu công chúng. 

"Nhạc cinematic rất thi vị. Khi đắm mình trong một bài cinematic, bạn sẽ thấy như đang ở trong cõi riêng, một bộ phim hay hay một cuốn tiểu thuyết cũ. Từ đó, bạn được chữa lành và tiếp thêm năng lượng", cô cho hay. 

Ca sĩ Phúc Anh và ê-kíp đang cật lực làm việc để ra mắt album cinematic đầu tay. Cô tiết lộ năm 2023 sẽ phát hành nhiều tác phẩm, tham gia một số chương trình âm nhạc. 

Trích MV 'Tháng 13' - Phúc Anh