Theo đó sau quá trình khảo sát, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đề xuất vị trí xây dựng cầu Phong Châu tại vị trí cầu Phong Châu cũ (km18+300 quốc lộ 32C).
Tổng chiều dài dự án khoảng 1km, trong đó cầu Phong Châu mới có chiều dài 0,4km, đường dẫn đầu cầu Phong Châu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 0,6km.
Về phương án thiết kế, cầu Phong Châu mới và đường dẫn đầu cầu Phong Châu được thiết kế đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2023.
Trong đó, cầu Phong Châu mới được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng và dự ứng lực, bề mặt rộng toàn cầu là 21,5m (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu).
Đường dẫn đầu cầu Phong Châu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng có chiều dài 0,6km được thiết kế nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư xây dựng 875 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.
Ngoài ra, để kịp thời giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, Sở GTVT đề nghị được triển khai dự án xây dựng cầu Phong Châu mới theo hình thức đầu tư công khẩn cấp. Sở này cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn để đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Trước đó, vào sáng ngày 9/9, cầu Phong Châu bị sập cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính. Sự cố khiến 10 phương tiện bị rơi xuống sông, 8 người mất tích.
Đến thời điểm hiện tại, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy 4 thi thể nạn nhân, còn 4 người vẫn đang mất tích.