Khoảng 250.000 người trên thế giới tử vong vì u não mỗi năm. Khi cụm tế bào nhân lên nhanh không thể kiểm soát, các khối u não có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, từ đau đầu đến các vấn đề về thị lực. 

Katie Dunn sống ở Hampshire (Vương quốc Anh) không cảm thấy sức khỏe có gì bất ổn cho đến khi đi kiểm tra mắt. Cô được chẩn đoán có u màng não là một khối u nguyên phát của hệ thần kinh trung ương.

Katie không hề biết sự tồn tại của khối u cho tới khi đi khám mắt. Ảnh: Express

Katie, người làm trong lĩnh vực thẩm mỹ, tâm sự khối u màng não có thể thay đổi cuộc sống và thậm chí nguy hại tới tính mạng của cô nếu không được phát hiện. Ghi nhận bất thường trong cuộc kiểm tra mắt định kỳ, bác sĩ nhãn khoa đề nghị Katie đi chụp cộng hưởng từ.

Katie tâm sự: “Tôi cảm thấy đợt kiểm tra đã cứu mạng và thị lực của mình. Nếu để lâu hơn, tôi có thể bị mất thị lực hoàn toàn do khối u đè lên dây thần kinh thị giác”. 

Theo Express, kết quả chụp chiếu của Katie cho thấy một khối u lớn trong não của cô vào tháng 2/2021. Kể từ đó, cô đã trải qua hai cuộc phẫu thuật và quá trình bảo tồn khả năng sinh sản trước khi bắt đầu xạ trị vào tháng 12/2022.

Cô nói: “Loại khối u mà tôi mắc phải phát triển chậm. Điều đó đồng nghĩa, tôi có thể đã mắc bệnh này trong nhiều năm. Nếu không được phát hiện, khối u có thể gây ra những vấn đề khác, thậm chí ảnh hưởng tới cơ hội sống của tôi”. 

Hiện nay, Katie thường xuyên chụp cắt lớp để theo dõi sức khỏe. Cô kể: “Tôi bị rụng tóc khi xạ trị nhắm vào khối u, mũi và cổ họng của tôi vẫn đang hồi phục sau cuộc phẫu thuật thứ hai”.

Dù vậy, cô vẫn cảm thấy may mắn khi còn có thể chia sẻ câu chuyện của mình để giúp mọi người nâng cao nhận thức. “Tôi nhận ra ngay cả khi bạn cảm thấy mình không đủ mạnh mẽ để đối phó với những thứ như thế này, khi rơi vào cảnh đó, bạn sẽ tìm thấy sức mạnh nội tại của mình”, Katie tâm sự.  

Hiện cô lên kế hoạch tham gia Thử thách từ thiện 10.000 bước mỗi ngày vào tháng 2. 

Mel Tiley, Giám đốc Phát triển cộng đồng tại Hội nghiên cứu U não, chia sẻ: “Chúng tôi rất biết ơn Katie vì đã chia sẻ câu chuyện của cô ấy với chúng tôi cũng như quyên được một khoản tiền lớn cho quỹ. Chúng tôi chúc cô ấy khỏe mạnh”. 

“Điều tuyệt vời nhất là bạn có thể thực hiện thử thách mọi lúc mọi nơi. Đi đến công viên gần nhà và tận hưởng không khí trong lành. Đi một tuyến đường mới xung quanh nơi ở. Tập trên máy chạy bộ tại phòng gym. Đi dạo trong giờ nghỉ trưa tại nơi làm việc. Đi quanh nhà hoặc khu vườn. Đó là thử thách của bạn, theo cách của bạn", vị giám đốc nói.