Matt, 43 tuổi, sống ở York (Anh), được chẩn đoán có u sao bào bất thục sản vào tháng 10/2019. Anh phải chịu đựng những cơn đau nửa đầu khủng khiếp mỗi ngày, thường không biết mình đang nói gì. 

Trước đó, người sếp nhận thấy Matt cư xử khá lạ lùng khi giao tiếp nên gợi ý anh đi khám. “Tôi là người có tài hùng biện. Nhưng hôm đó, tôi lúng túng khi trò chuyện và không gắn kết với mọi người như mọi khi. Sếp đã giúp tôi giải quyết tình huống khi gặp vấn đề", Matt nhớ lại. 

Matt cùng vợ và hai con. Ảnh: Mirror

Anh đến Phòng cấp cứu và Tai nạn của Bệnh viện Đa khoa Leeds và yêu cầu được chụp cắt lớp. Kết quả cho thấy anh có một khối u trong não. Ba ngày sau, anh được phẫu thuật, sau đó là 3 tháng xạ trị và hóa trị.

Tuy nhiên, khi kiểm tra sức khỏe vào tháng 8/2020, kết quả cho thấy khối u của Matt đã phát triển trở lại. Anh trải qua ca phẫu thuật mở sọ thứ hai và sáu tháng hóa trị.

Sau ba năm kể từ khi được chẩn đoán mắc u não, Matt Schlag cùng người thân không ngừng tham gia các hoạt động để quyên góp tiền cho quỹ nghiên cứu u não ở Anh. 

Matt và hai người bạn đã tham gia chuyến đi xe đạp từ London đến Brighton dài 88 km, nâng tổng số tiền quyên góp cho nghiên cứu u não lên tới 3.600 USD. 

Theo Mirror, mẹ của anh, bà Cathy, cũng gây quỹ cho tổ chức từ thiện bằng các bữa tiệc trà, đố vui trực tuyến, quyên góp quần áo, đồ trang sức và thu được hơn 3.600 USD. 

Bà Cathy tâm sự: “Matt là nguồn cảm hứng thực sự. Con tôi đón nhận cuộc sống và luôn luôn tích cực như vậy. Cháu là người bạn đồng hành tốt, khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc”.

Các khối u não giết chết nhiều trẻ em và người lớn dưới 40 tuổi hơn bất kỳ loại ung thư nào khác. Tuy nhiên, ngay cả ở Anh, kinh phí dành cho nghiên cứu căn bệnh này cũng rất hạn chế. 

“Cần có nhiều kinh phí hơn nữa để nghiên cứu vì các phương pháp điều trị hầu như không thay đổi trong nhiều thập kỷ và các khối u não thường ảnh hưởng đến trẻ em và người trẻ tuổi”, bà Cathy đánh giá. 

Mel Tiley, Giám đốc phát triển cộng đồng Hội Nghiên cứu U não ở Anh, chia sẻ: “Chúng tôi rất biết ơn gia đình của Matt vì sự hỗ trợ của họ và hy vọng rằng Matt sẽ tiếp tục khỏe mạnh. Câu chuyện của Matt nhắc nhở chúng ta rằng chỉ 12% những người được chẩn đoán mắc bệnh u não sống sót sau 5 năm so với tỷ lệ trung bình 50% ở tất cả các bệnh ung thư. Chúng ta không thể cho phép tình trạng tuyệt vọng này tiếp diễn".

5 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư

5 dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư

Sau thời gian dài âm thầm phát triển, tế bào ung thư sẽ gây ra một số triệu chứng bất thường. Vì vậy, bạn nên lắng nghe cơ thể để phát hiện bệnh sớm.