Tối nay (25/9), trao đổi với VietNamNet, ông Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh vừa ghi nhận trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên.

Theo đó, bệnh nhân là N.K.L (22 tuổi, nữ, ngụ huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Chị L. đang được cách ly tại Trung tâm y tế TP Tân Uyên.

Lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương họp khẩn với các đơn vị trực thuộc sau khi ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ. Ảnh: Sở Y tế Bình Dương

Trước đó, vào ngày 23/9, Sở Y tế Bình Dương nhận được thông báo từ Viện Pasteur TP.HCM về trường hợp chị L. có tiếp xúc gần với anh L.V.T (25 tuổi) - ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở Đồng Nai.

Trung tâm Y tế TP Tân Uyên đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm. Kết quả cho thấy, chị L. dương tính với virus gây bệnh đậu mùa khỉ.

Từ ngày 2/9 đến khi phát hiện bệnh, chị L. ở trọ tại thị trấn Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Ngày 13/9, chị L. có tiếp xúc với anh T. tại phòng trọ.

Chiều 18/9, chị L. và anh T. đến phòng khám đa khoa Uyên Uyên, có tiếp xúc với bác sĩ. Sau đó, họ về nhà, không tiếp xúc với ai đến khi phát hiện bệnh.

Sau khi ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ, lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương họp khẩn với các đơn vị trực thuộc. Theo ông Huỳnh Minh Chín, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế TP Tân Uyên khẩn trương điều tra ca bệnh, khoanh vùng và tiến hành phun khử khuẩn môi trường xung quanh khu vực nhà ở của bệnh nhân. Chị L. được cách ly, điều trị tại Khoa Nhiễm thuộc Trung tâm Y tế TP Tân Uyên. Cơ quan chức năng lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân gồm mẹ và em gái (ở cùng nhà trọ).

Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc, cơ sở y tế nhằm tuyên truyền, chủ động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, điều tra, rà soát tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý xử lý kịp thời ổ dịch, không để lây lan ra cộng đồng.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết đã ghi nhận một trường hợp mắc đậu mùa khỉ cư trú trên địa bàn thành phố. Đây chính là ca đậu mùa khỉ do CDC Đồng Nai công bố trong chiều nay.

Theo HCDC, bệnh nhân là nam thanh niên 25 tuổi, thường trú tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai nhưng ở trọ tại TP Thủ Đức (TP.HCM). Người này đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur và cho kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ. Bệnh nhân đang cách ly điều trị tại TP.HCM.

Ngay sau khi nhận thông tin trên, HCDC đã triển khai điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý, lập danh sách 8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong số này, một trường hợp cư trú tại Bình Dương dương tính với virus đậu mùa khỉ. 

Những người tiếp xúc gần với nam bệnh nhân cư trú tại TP.HCM hiện ổn định, không có triệu chứng bất thường và được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 21 ngày.

Trong 3 tuần trước khi khởi phát triệu chứng, bệnh nhân chỉ ở Việt Nam. HCDC vẫn đang tiếp tục điều tra, theo dõi sức khỏe của người bệnh và người tiếp xúc.