Theo Reuters, trong ngày 29/6, các nhà lãnh đạo NATO đã đưa ra tuyên bố chung về việc chính thức mời Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên của liên minh, cũng như đồng ý ký kết các nghị định thư gia nhập. Việc hai quốc gia Bắc Âu gia nhập sẽ giúp vai trò của NATO được đề cao hơn.

Tổng thư ký NATO cùng lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan, Thụy Điển. Ảnh: Reuters

Sau khi có lời mời, quốc hội các quốc gia thành viên sẽ cần phê duyệt quyết định mở rộng NATO, và quy trình này không giống nhau ở từng nước. Ví dụ, Mỹ sẽ đồng ý kết nạp Thụy Điển và Phần Lan nếu 2/3 thành viên Thượng viện bỏ phiếu thuận, trong khi Anh không yêu cầu quốc hội bỏ phiếu. Về cơ bản, 2 quốc gia Bắc Âu sẽ mất từ 8-12 tháng để trở thành thành viên chính thức của NATO.

Trước đó, vào hồi tháng 5, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn gia nhập NATO, nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ phản đối. Nhưng tới ngày 28/6, sau khi đạt được thỏa thuận an ninh 3 bên, Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ việc tham gia của 2 quốc gia Bắc Âu.

Liên quan đến việc gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan, Nga cho rằng đây là một hành động "gây bất ổn trong khu vực".

Việt Dũng