Theo tờ Kyiv Independent, ngày 8/7 đánh dấu 500 ngày diễn ra xung đột giữa Nga và Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelensky  đã đánh dấu ngày này bằng cách đăng video thực hiện chuyến thăm tới đảo Rắn. 

Trong video, ông Zelensky và các quan chức đi bằng xuồng cao tốc để tới đảo Rắn. Nhà lãnh đạo Ukraine đã đặt hoa tại đài tưởng niệm trên đảo. 

Trước đó, vào ngày 24/2/2022, hai tàu chiến Nga đã tấn công đảo Rắn, và yêu cầu lực lượng biên phòng Ukraine đầu hàng. Đảo Rắn nằm cách cảng Odessa của Ukraine khoảng 35km. Trước khi bùng nổ xung đột, có khoảng 100 lính biên phòng Ukraine đồn trú ở đảo Rắn. 

Việc nắm quyền kiểm soát đảo Rắn cho phép các lực lượng Nga phong tỏa cảng Odesa trên Biển Đen, và tấn công tên lửa trực tiếp vào Ukraine. Tới ngày 14/4/2022, Ukraine đã đánh chìm soái hạm Mosvka thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. Quân đội Nga sau đó rút khỏi đảo Rắn vào cuối tháng 6/2022. Moscow gọi đây là hành động thiện chí nhằm tạo điều kiện cho Ukraine xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen. 

Nga “chưa bao giờ đóng cửa” đàm phán với Ukraine 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga đang sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng hiện không thấy triển vọng nào do lập trường đối lập của Ukraine.

Đây là tuyên bố của ông Peskov, sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko gợi ý các cuộc đối thoại hòa bình có thể bắt đầu vào mùa thu năm nay. 

“Phía Nga chưa bao giờ đóng cửa đàm phán”, hãng tin RT dẫn lời ông Peskov nhấn mạnh, quan điểm này đã được thể hiện ở “cấp cao nhất”.

“Vào thời điểm này, điều quan trọng đối với chúng tôi là đạt được các mục tiêu. Nga có thể làm điều đó thông qua nhiều cách khác nhau bao gồm đàm phán”, ông Peskov nói thêm. 

Song theo phát ngôn viên Điện Kremlin, “Ở thời điểm hiện tại, các phương án ngoại giao hiện không có sẵn, chủ yếu do chính quyền Kiev từ chối khả năng này”. Ông Peskov cáo buộc, Mỹ đã “gây tác động trực tiếp” tới chính phủ Ukraine.