Theo Ukrinform, trong ngày 12/12 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến tại Hội nghị Thượng đỉnh G7. Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Ukraine đã nêu ra 3 bước giúp tiến tới hòa bình trong cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

"Bước đầu tiên là một lực lượng mới. Chúng tôi cần xe tăng và các phương tiện phòng thủ hiện đại. Bước thứ hai là khả năng phục hồi mới. Kiev cần duy trì ổn định nguồn lực tài chính, năng lượng và xã hội trong năm tới. Cuối cùng là một chính sách ngoại giao mới. Ukraine vẫn luôn dẫn đầu tiến trình đàm phán và ngăn cản mọi nguy cơ leo thang căng thẳng", ông Zelensky nói.

Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Zelensky đã đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt, nhằm "xác định cách thức và thời điểm thực hiện các điểm của công thức hòa bình Ukraine".

Đáp lại tuyên bố của ông Zelensky, lãnh đạo các nước G7 đã cam kết đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp của Ukraine.

Chính quyền thân Nga tuyên bố một nửa Donetsk đã được kiểm soát

Theo TASS, trong ngày 13/12, ông Denis Pushilin, người đứng đầu chính quyền thân Nga của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết, hơn 50% lãnh thổ tại khu vực này đã được kiểm soát bởi quân đội Nga.

Một binh sĩ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã tái kiểm soát hơn 50% diện tích Donetsk, nếu nói về dân số - yếu tố quan trọng nhất hiện tại - thì con số còn lớn hơn. Nhiệm vụ ưu tiên hiện nay là giành lại quyền kiểm soát toàn bộ DPR, các đơn vị vũ trang đang nỗ lực hết sức", ông Pushilin nói.

Tuy vậy, ông Pushilin cũng thừa nhận các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra hết sức quyết liệt, liên tục có các cuộc pháo kích được ghi nhận với cường độ chưa từng thấy. "Donetsk chưa từng bị pháo kích dữ dội như thế này kể từ năm 2014, đối phương thực hiện 2-3 cuộc tập kích mỗi ngày", ông Pushilin cho biết thêm.

Pháp kêu gọi viện trợ khẩn cấp để tái thiết Ukraine

Theo CNN, trong ngày 13/12, chính phủ Pháp đã tổ chức một hội nghị quốc tế nhằm kêu gọi viện trợ giúp Ukraine tái thiết cơ sở hạ tầng bị hư hại do xung đột.

Hình ảnh hội nghị kêu gọi viện trợ cho Ukraine được Pháp tổ chức. Ảnh: CNN

Hội nghị này có sự tham gia của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và nhiều quan chức khác. Đặc biệt, hội nghị sẽ dành không gian cho hơn 500 công ty của Pháp thảo luận về các hợp đồng xây dựng và tái thiết Ukraine.

EU gửi máy phát điện tới Ukraine

Theo CNN, trong ngày 13/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, đã gửi 800 máy phát điện tới Ukraine để "mang lại ánh sáng trong những thời khắc tối tăm".

Trong số 800 thiết bị này, có 40 máy phát điện công suất lớn dùng để đảm bảo hệ thống điện cho 30 bệnh viện ở các vùng Donetsk, Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia, Mykolaiv và Kherson. Bà Von der Leyen cũng có cuộc trao đổi với Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska về những thách thức mà Kiev đang phải đối mặt.

Việt Dũng