Theo ghi nhận của PV VietNamNet, ngày hôm nay (26/12), các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Bình Dương luôn trong tình trạng quá tải. Lượng phương tiện đổ về ngày đông, tập trung hàng dài trước cổng của các trung tâm.

Phương tiện xếp chật kín trong Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.04D - Ảnh: X.A

Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.04D (TP Thuận An), 2 dây chuyền đăng kiểm với 8 đăng kiểm viên hoạt động và làm việc liên tục.

Ngoài cổng, hàng trăm ô tô xếp hàng dài chờ tới lượt được đăng kiểm. Trong sân bãi của trung tâm này cũng chật kín phương tiện.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.01S thông báo ngưng nhận hồ - Ảnh: X.A

Theo quan sát, các phương tiện đến trung tâm này đăng kiểm chủ yếu mang biển số TP.HCM, một số khác mang biển số tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Xe tải, xe đầu kéo hầu hết từ TP.HCM đổ về.

Anh Nguyễn Văn Thịnh (39 tuổi) cho biết, anh làm tài xế xe đầu kéo cho một công ty vận tải ở TP.HCM. Do mấy hôm nay nhiều trung tâm ở TP.HCM đóng cửa nên anh phải điều khiển xe xuống Bình Dương. Khi đến nơi, anh phải chờ đợi khá lâu do còn nhiều phương tiện xếp hàng phía trước vẫn chưa tới lượt.

Đăng kiểm viên kiểm định phương tiện tại Trung tâm 61.04D - Ảnh: X.A

Ông Võ Đông Phong – Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.04D cho biết, mấy ngày nay, trung tâm có lượng phương tiện đến nộp hồ sơ đăng kiểm tăng gần 3 lần so với trước đó. Với với 8 đăng kiểm viên, mỗi ngày trung tâm chỉ có thể đăng kiểm tối đa 160 phương tiện . 

Do lượng xe tăng đột biến, trung tâm phải bố trí làm thêm giờ đến tối, tuy vậy vẫn không thể đáp ứng được hết phương tiện đến đăng ký mỗi ngày. 

“Lượng xe quá đông trong khi trung tâm chỉ đáp ứng được không quá 160 xe mỗi ngày, do vậy chúng tôi phải bố trí người túc trực ở cổng để điều tiết, hẹn tài xế hoặc chủ phương tiện quay lại vào ngày hôm sau”, ông Phong cho biết thêm.

Dòng xe xếp hàng dài trong Trung tâm đăng kiểm 61.01S - Ảnh: X.A

Còn tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.01S (TP Thủ Dầu Một), ô tô xếp hàng chật kín sân. Phía trong, các dây chuyền đăng kiểm hoạt động hết công suất. 

Lượng xe quá đông khiến trung tâm này phải dán bảng thông báo ngưng nhận hồ sơ để hạn chế phương tiện xếp hàng dài gây ùn tắc giao thông.

Chi nhánh Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61.03S nằm trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn (phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một) cũng trong tình trạng đông đúc. Ghi nhận vào chiều 26/12, rất nhiều xe đầu kéo, xe tải xếp hàng dài để chờ đến lượt đăng kiểm, ở phía ngoài đường, xe container cũng nối đuôi nhau để vào trung tâm.

Lãnh đạo trung tâm này cho biết, lượng xe đổ về trung tâm những ngày qua tăng hơn 200% so với trước đây. Hầu hết các phương tiện đều từ TP.HCM tới nộp hồ sơ. Theo thông tin từ các tài xế, do nhiều trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM tạm dừng hoạt động nên phương tiện đành phải di chuyển về địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai để đăng kiểm.

Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Dương Nguyễn Chí Hiếu cho biết, tỉnh có 12 trung tâm đăng kiểm với 25 dây chuyền kiểm định, tập trung ở TP Thuận An, TP Dĩ An, TP Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát và thị xã Tân Uyên.

Trong ít ngày qua, các trung tâm đăng kiểm xảy ra tình trạng ùn ứ. Nguyên nhân là do chủ phương tiện đến đăng kiểm trước dịp Tết nguyên đán; một số trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM  tạm dừng hoạt động nên phương tiện đổ dồn về các tỉnh lân cận, trong đó có Bình Dương.

Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm giám sát chặt chẽ quá trình thực thi nhiệm vụ của các đăng kiểm viên trong công tác kiểm định xe cơ giới. Tuyệt đối không để người không có chức trách, nhiệm vụ ra vào khu vực nhận, trả hồ sơ, khu vực dây chuyền kiểm định. Điều này nhằm tránh tình trạng "môi giới" móc nối với lái xe hoặc đăng kiểm viên để thu tiền của chủ phương tiện không đúng quy định. Sở yêu cầu các trung tâm đăng kiểm bố trí, điều tiết lượng phương tiện đến đăng kiểm để không xảy ra tình trạng ùn ứ.