Reuters dẫn tuyên bố của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay, Bình Nhưỡng đã bắn ít nhất một tên lửa đạn đạo ra vùng biển ngoài khơi phía đông bán đảo Triều Tiên lúc khoảng 14h55 giờ địa phương (12h55 giờ Việt Nam) ngày 14/1. Tên lửa bay khoảng 1.000km trước khi rơi xuống biển.

trieu tien phong ten lua.jpg
Người dân tại một nhà ga ở trung tâm Seoul, Hàn Quốc xem bản tin về vụ phóng tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên ngày 14/1. Ảnh: Yonhap

Nhà chức trách Hàn Quốc đang phối hợp cùng các đồng nghiệp Mỹ và Nhật Bản tiến hành phân tích chi tiết về tên lửa nói trên.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, trong vụ phóng mới nhất, tên lửa Triều Tiên đã đạt độ cao tối đa khoảng 50km và dường như rơi xuống biển ở vị trí ngoài vùng đặc quyền kinh tế của đất nước mặt trời mọc. Tokyo chỉ trích vụ phóng vi phạm các nghị quyết của LHQ.

Theo Reuters, động thái diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang tăng cường áp lực lên Hàn Quốc trong những tuần gần đây, khi tuyên bố nước láng giềng là "kẻ thù chính" và khẳng định hai miền nam - bắc Triều Tiên “sẽ không bao giờ đoàn tụ”. Bình Nhưỡng cũng quả quyết sẽ thúc đẩy khả năng tấn công hạt nhân vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, thay vì hiệp ước hòa bình.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Bình Nhưỡng thông báo đã thử thành công động cơ nhiên liệu rắn được thiết kế dành cho tên lửa đạn đạo tầm trung. 

Đến tháng 12 cùng năm, chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất để đánh giá mức độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hạt nhân Triều Tiên trước “sự thù địch ngày càng gia tăng của Mỹ”. Động thái diễn ra sau khi Mỹ và các đồng minh ở Đông Bắc Á bắt đầu vận hành hệ thống chia sẻ dữ liệu về tên lửa Triều Tiên theo diễn tiến thời gian thực tế.