Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Khôi, khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Quân y 175, theo dõi các trận bóng đá mùa World Cup mang lại những phút giây thư giãn, giải trí cho đông đảo người hâm mộ. Tuy nhiên, niềm vui này cũng tiềm ẩn nguy cơ cao huyết áp, gây rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến nhiều bệnh lý tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim cấp.  

Nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong mùa World Cup xuất phát từ nhiều yếu tố. Ví dụ, sự phấn khích hay căng thẳng khi theo dõi mỗi trận bóng khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol; tình trạng thiếu ngủ khi thức đêm thường xuyên; uống bia rượu quá nhiều hoặc quên uống thuốc điều trị các bệnh mạn tính liên quan tim mạch; các thức ăn có lượng chất béo bão hòa cao, thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ; hút thuốc lá trong thời gian dài.

Người hâm mộ tại Hà Nội theo dõi trận khai mạc World Cup 2022. Ảnh: Thạch Thảo

Bác sĩ Khôi cho biết để thưởng thức những trận bóng đá hấp dẫn và hạn chế các biến cố tim mạch, người dân cần chú ý:

Dinh dưỡng: Một chế độ ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, cải thiện huyết áp và cholesterol. Người bệnh cần tránh thức ăn nhanh, thực phẩm có nhiều chất béo, đường, bột, rượu bia, thuốc lá…

Ngủ ngon giấc: Người ngủ không đủ giấc, ngủ không ngon có nguy cơ cao bị béo phì, cao huyết áp, đau tim, đái tháo đường và trầm cảm.

Hầu hết người lớn cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Hãy ưu tiên giấc ngủ và tuân thủ lịch trình bằng cách đi ngủ, thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, giữ cho phòng ngủ tối và yên tĩnh, hạn chế tối đa việc thức khuya xem bóng đá.

Thời gian: Khi xem bóng đá, khán giả đôi khi quên rằng mình đã ngồi quá lâu. Do đó, sau 20-30 phút ngồi, bạn nên đứng dậy di chuyển, làm vài động tác thể dục đơn giản. 

Bảo vệ đôi mắt: Giữ khoảng cách tối thiểu từ mắt tới màn hình khoảng 2 m, thỉnh thoảng thay đổi tầm nhìn, nhắm mắt lại trong vài giây để tránh mỏi mắt, hại mắt. Những thay đổi cấu trúc trong mạch máu võng mạc mắt có thể liên quan với tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này.

Tuân thủ uống thuốc và đo huyết áp: Người mắc bệnh tim mạch cần uống thuốc đúng giờ, đúng liều, tuân thủ phác đồ điều trị nhằm phòng ngừa biến chứng nguy hiểm. Đồng thời, trang bị máy đo huyết áp điện tử tại nhà. 

Chế độ nghỉ ngơi, thư giãn: Cần sắp xếp công việc, duy trì giấc ngủ phù hợp. Nên lựa chọn những trận đấu để xem trực tiếp, xem lại, thậm chí không xem, sao cho hợp lý và không ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Bác sĩ Khôi nói thêm khán giả cần tạm dừng theo dõi trận bóng đá và tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức nếu có triệu chứng của một cơn đau tim như:

- Cảm thấy đau, tăng áp lực hoặc nặng ở ngực, cánh tay hoặc vùng dạ dày trên.

- Đau lan ra trên cánh tay, lưng, hàm hoặc cổ họng.

- Cảm giác nghẹt thở, mệt mỏi, khó thở.

- Đổ mồ hôi.

- Chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn mửa.

- Nhịp tim đập nhanh hoặc bất thường.

Quy định chưa từng có tiền lệ tại World Cup

Quy định chưa từng có tiền lệ tại World Cup

Quy định về chấn động được áp dụng thí điểm từ năm 2021. Tại World Cup 2022, lần đầu tiên nó được sử dụng thể hiện sự nỗ lực cho việc bảo vệ sức khỏe của cầu thủ.