Chia sẻ với tờ Los Angeles Times, nhà thám hiểm ở bang California của Mỹ Bill Price cho hay khi ông ngồi trong tàu lặn Titan để đi khám phá xác tàu Titanic vào năm 2021, con tàu cũng đã gặp sự cố mất liên lạc với tàu mẹ sau một giờ lặn. 

Ngay sau đó, thủy thủ đoàn còn phát hiện trục trặc ở cơ chế giải phóng trọng lượng để tàu Titan có thể nổi trở lại mặt nước. 

Ông Bill Price ở trong tàu lặn Titan năm 2021. Ảnh: Bill Price

“Thời điểm đó, có một số lo sợ về cách chúng tôi sẽ trở lại mặt nước”, ông Price cho hay. 

Stockton Rush, CEO của công ty OceanGate, và nhà thám hiểm người Pháp Paul-Henri Nargeolet đã yêu cầu ông Price và những hành khách khác lắc lư con tàu từ bên này sang bên khác để giải phóng vật nặng và tàu Titan có thể nổi trở lại mặt nước. 

“Khi chúng tôi nghe thấy tiếng lách cách đầu tiên, tâm trạng trở nên nhẹ nhõm", ông Price nhớ lại. 

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của năm 2021. Còn vào ngày 18/6 mới đây, tàu lặn Titan chở theo 5 người bao gồm ông Rush và ông Nargeolet đã mất tích khi đang trong hành trình khám phá xác tàu Titanic nằm sâu dưới Bắc Đại Tây Dương. 

Lực lượng cứu hộ quốc tế đã triển khai tìm kiếm con tàu và các hành khách trong suốt 5 ngày. Tới ngày 22/6, tuần duyên Mỹ tuyên bố tàu lặn Titan đã gặp phải "vụ nổ thảm khốc", khiến tất cả những người trên tàu thiệt mạng.

Các mảnh vỡ của con tàu nằm dưới đáy biển cách mũi tàu Titanic khoảng 488m, và cách mặt nước 4.000m, ở một góc xa xôi của Bắc Đại Tây Dương. 

Nói với đài truyền hình địa phương KSBY, ông Price cho hay ông đã ngay lập tức kiểm tra xem những ai ở trên tàu Titan, khi nghe tin tàu lặn bị mất tích. "Tôi có một chút tội lỗi của người sống sót, khi biết mình còn may mắn và có thể quay trở về", ông nói. 

Trước vụ nổ, tàu Titan từng thực hiện 3 chuyến thám hiểm xác tàu Titanic. Sự việc con tàu bất ngờ mất tích đã đặt ra nhiều câu hỏi về thiết kế và chức năng hoạt động của tàu lặn Titan.

Công ty OceanGate, đơn vị vận hành tàu lặn Titan, từng nhận được cảnh báo về một số lo ngại an toàn. Cố CEO Rush cũng từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2021 rằng, ông biết công ty đã "vi phạm một số quy tắc" khi chế tạo tàu lặn.