Chuyện của những người cho…

Cây kéo trên tay, nữ thợ cắt tóc hỏi: “Em muốn cắt đến đâu?”, Linh (22 tuổi, sinh viên trường ĐH Y Hà Nội) quả quyết: “Chị cứ cắt ngắn cho em”.

Người thợ đưa chiếc lược lên mái tóc của cô gái trẻ và bắt đầu công việc của mình. Sau nhát kéo, mát tóc dài và đen của Linh được cắt gọn và sẽ được kết thành một bộ tóc mới để tặng cho người bệnh ung thư tại Bệnh viện K.

Dù thích tóc dài, người phụ nữ này vẫn quyết định tặng niềm tự hào của mình cho một người bệnh ung thư.

“Biết tóc mình vốn mọc nhanh nên tôi không quá lo lắng khi cắt”, mặc dù vậy cô gái trẻ không khỏi tiếc nuối khi tạm biệt mái tóc dài. “Thích tóc dài nên từ bé tôi đã “nuôi” tóc, mỗi lần chỉ cắt một chút xíu thôi”, Linh nói thêm.

Linh đang thực tập tại một khoa của Bệnh viện K. Quá trình học, nữ sinh viên 22 tuổi thừa nhận, không ít lần xót xa khi nhìn vào mái đầu trọc của những nữ bệnh nhân ung thư. “Đặc biệt, cũng như nhiều bệnh nhân ung thư khác, họ che nỗi ngại ngùng của mình bằng chiếc mũ – giữa cái nắng gắt của mùa thu miền Bắc, khiến tôi rất thương”.

Đồng cảm với nỗi tủi thân của người bệnh, Linh có ý định hiến tóc từ lâu. Đến khi biết thông tin chương trình hiến tóc của Bệnh viện K, cô gái mạnh dạn đăng ký. Cho đi mái tóc đen dài – biểu tượng của sự nữ tính, Linh chưa thông báo cho người nhà. “Bố mẹ nhìn mái tóc ngắn của tôi chắc sẽ bất ngờ tuy việc đây là việc ý nghĩa, tôi tin bố mẹ sẽ ủng hộ”, Linh nói.

Nữ sinh viên hy vọng bệnh nhân nhận mái tóc của mình sẽ bớt đi phần nào sự tự ti về ngoại hình do quá trình điều trị bệnh mang lại. Linh mong họ có sức mạnh, có thêm sự tự tin để tiếp tục chặng đường điều trị bệnh vốn rất dài và gian nan này.

Cao Nguyễn Phương An - Học sinh một trường tiểu học đến bệnh viện từ sớm để hiến tóc.

Chiều 15/9, Cao Nguyễn Phương An - Học sinh lớp 4 tại một trường tiểu học ở Hà Đông, Hà Nội, cũng có mặt tại Bệnh viện K sau khi nhờ mẹ xin phép cô giáo cho đến lớp muộn. Vẫn đang mặc áo đồng phục, đeo khăn quàng đỏ, cô bé gây ấn tượng với người đối diện bởi mái tóc dài.

An nói mẹ em đã đăng ký hiến tạng tình nguyện sau khi qua đời và chị cũng chia sẻ với con về điều quan trọng của việc giúp đỡ những người không may mắn. Từ thông tin trên mạng xã hội, cô bé tiểu học đã nhờ mẹ đăng ký để đến hiến tóc.

Phạm Gia Hân, học sinh lớp 6, con gái một cán bộ y tế Bệnh viện K, cũng cắt tóc và gửi đến chương trình để tặng bệnh nhân ung thư. 

"Cháu không thích để tóc ngắn vì từ nhỏ đã quen với mái tóc dài, nhưng khi thấy mẹ chia sẻ chương trình này nên cháu mong muốn được cắt tóc và dành tặng các bà, các bác, cô không may bị bệnh”, Hân nói. 

"Đây là lần đầu tiên cháu cắt tóc từ khi tôi sinh cháu ra, khi tôi trò chuyện với con về chương trình ý nghĩa này, Hân đồng ý ngay và bảo mẹ cứ đưa con đến hiến tóc. Tôi còn ngạc nhiên hơn khi Hân kể đến lớp đã vận động bạn thân cắt tóc để ủng hộ chương trình ý nghĩa này", BS Hằng, mẹ của Gia Hân, nói.

Những người nhận…

Cũng ngồi ở ghế để cắt tóc là bà Nguyễn Thị V. (74 tuổi, Hải Phòng). Trước khi bước vào đợt hóa trị, bà Viết được thông báo tóc của mình sẽ nhanh chóng rụng. Vì vậy bà đến đây cắt mái tóc vốn có và đăng ký nhận về mái tóc mới. Vốn có tiền sức sức khỏe tốt nên khi nhận kết quả ung thư vú giai đoạn cuối, nữ bệnh nhân khá bất ngờ. 

“Nhiều người trẻ nhận kết quả ung thư đáng thương nhưng ở tuổi này, tôi không quá buồn, bình tĩnh đón nhận những đợt hóa trị. Có tóc mới, che đi dấu vết của bệnh, tôi sẽ tự tin hơn khi gặp bạn bè, họ hàng”, bà nói.

Một nữ bệnh nhân được tặng tóc mới

Khi được tặng mái tóc kết từ tóc thật, chị Nguyễn Thị N. (Yên Bái)  bỏ chiếc mũ, để lộ đầu không tóc của mình. Đội mái tóc mới lên đầu, chị bẽn lẽn, len lén lấy điện thoại ra nhìn mình trong gương. Bất ngờ với hình ảnh hơi lạ lẫm, nước mắt chị rơm rớm... 

Ở một góc hành lang của viện, chị Hoàng Thị T. (SN 1978, Ninh Bình) cũng đến để đăng ký nhận tóc. Người bệnh mang trong mình bệnh ung thư vú di căn khen những mái tóc giả được kết từ tóc thật. Chị nhận kết quả ung thư vào tháng 4/2022 một cách rất tình cờ. Lần đó, đưa người thân đến viện K thăm khám, trong khi chờ người thân, chị cũng tự nhủ: “Hay mình thử khám xem sao”.

Kết quả ung thư khiến chị vô cùng bất ngờ. Nỗi bàng hoàng qua đi, nữ bệnh nhân bình tĩnh hơn để đối mặt với căn bệnh. Từ ngày nhận kết quả ung thư, chị được biếu nhiều đồ ăn, thức uống để tẩm bổ và được tặng…3 mái tóc giả. 

Mái tóc giả được kết từ tóc thật sẽ khiến người bệnh thoải mái và tự tin hơn

“Đội tóc giả làm bằng nilon rất nóng vì vậy chỉ những ngày đi lễ ở nhà thờ tôi mới dùng đến để tránh những ánh nhìn tò mò của người xung quanh”, chị kể. Quãng thời gian sau đó, chiếc mũ là người bạn đồng hành với chị. 

Nhìn những người bệnh khác rạng rỡ hơn trong mái tóc mới chị cũng đăng ký để nhận. “Có tóc mới chắc chúng mình xinh hơn nhỉ?”, chị vui vẻ nói đùa với một nữ bệnh nhân ung thư khác. 

Đơn vị tiếp nhận tóc đã cắt hoặc đăng ký cắt tóc tại bệnh viện, liên hệ: Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, địa chỉ: Số 30 Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội; Điện thoại: 0869379711.