Cuốn sách Hành trình gọi vốn - 7 bước chinh phục nhà đầu tư giúp độc giả nhận ra rằng mỗi cá nhân đều có một ý tưởng tuyệt vời đang chờ được khai phá. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi của mỗi người về việc chia sẻ ý tưởng và khả năng thuyết phục sẽ ngăn sự phát triển tiến xa hơn.
Câu chuyện khởi nghiệp và gọi vốn trở nên quen thuộc trong nền kinh tế hiện đại. Một câu hỏi khó được đặt ra cho các nhà khởi nghiệp là phải làm gì để có thể thuyết phục được các nhà đầu tư? Họ thường phải chuẩn bị tất cả mọi thứ, từ tìm kiếm một ý tưởng đột phá, đánh giá tiềm năng thị trường đến đưa ra dự đoán về lợi nhuận, nhưng có khi lời đề nghị nhận đầu tư của họ bị từ chối chỉ vì phần trình bày thiếu thuyết phục.
Có những khoảnh khắc khi ý tưởng trong đầu của người gọi vốn rất hấp dẫn nhưng lúc nói ra nghe nhạt nhẽo. Cảm giác này giống như hành động nhét tờ 1 USD nhàu nhĩ vào máy bán hàng tự động nhưng nó không nhận vậy. Xét về mặt giá trị, tờ 1 USD nhăn nhúm cũng tương đương với tờ 1 USD mới tinh. Chính vì thế, mỗi người đều có những tố chất để trở thành người khả tín, chỉ cần điều chỉnh phong cách của mình một chút, đủ để không mất đi thế mạnh riêng cũng như bản sắc cá nhân.
Từng xuất hiện trên tờ New York Times như là một biểu tượng của sự thất bại, tác giả Suneel Gupta đã tận dụng cơ hội này để học hỏi và mở ra cho mình một hướng đi hoàn toàn mới. Ông chủ động liên lạc với những người thành công rực rỡ trong nhiều ngành công nghiệp, xin họ lời khuyên về sự nghiệp. Cách này đã hiệu quả, Suneel Gupta đã có hàng trăm cuộc trò chuyện cởi mở và chân thành với những con người từng trải và sáng suốt. Họ là người sáng lập các công ty khởi nghiệp kỳ lân, nhà sản xuất các bộ phim đoạt giải Oscar, bậc thầy ẩm thực, thành viên Quốc hội, giám đốc điều hành tại các thương hiệu lớn như Lego và Pixar và thậm chí là cả các chỉ huy quân sự tại Lầu Năm Góc.
Sau những cuộc gặp gỡ ấy, Suneel Gupta cuối cùng đã vỡ lẽ ra một sự thật thay đổi cuộc đời: “Những người thay đổi thế giới, họ không chỉ tài giỏi hơn người... họ còn là những người khả tín”.
Theo Suneel Gupta, có 7 bước chính để chinh phục nhà đầu tư. Tác giả khuyên người khởi nghiệp cần xác định ý tưởng kinh doanh hoặc dự án của mình một cách rõ ràng. Hơn hết, phải hiểu rõ về giá trị và tiềm năng của ý tưởng này để có thể thuyết phục nhà đầu tư. Tiếp theo, người gọi vốn cần xây dựng niềm tin, sự tự tin trong ý tưởng và phải tin tưởng vào khả năng của mình trước khi thuyết phục người khác.
Theo Suneel Gupta, người gọi vốn cũng cần xây dựng một mạng lưới các nhà đầu tư tiềm năng và những người có quyền lực để hỗ trợ bạn trong quá trình gọi vốn. Bên cạnh đó, người gọi vốn cần xây dựng một câu chuyện hấp dẫn và có thể truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư tiềm năng. Tác giả cũng nhận định tố chất thuyết phục là một yếu tố quan trọng để gọi vốn thành công.
Cuối cùng, tác giả Suneel Gupta khuyên người gọi vốn cần tìm cách nhận được sự phê duyệt từ nhiều người khác, bao gồm cả những người đã thành công trong lĩnh vực tương tự. Sự phê duyệt từ những người này sẽ tạo ra sự khả tín và độ tin cậy đối với nhà đầu tư.
Phước Sáng