"Nếu bạn nói việc sơ tán đang diễn ra tốt đẹp. Nghe có vẻ hơi mỉa mai", hãng tin Reuters dẫn lời ông Dmytro Lozhenko, người điều hành một nhóm tình nguyện hỗ trợ người dân đi sơ tán khỏi cuộc giao tranh, chia sẻ với truyền hình Ukraine. 

Trong những tuần gần đây, các lực lượng Nga đã liên tiếp pháo kích vào khu vực gần Kupiansk. Hồi đầu tháng Tám, do tình hình giao tranh trở nên căng thẳng, chính quyền địa phương đã đưa ra yêu cầu bắt buộc người dân đi sơ tán khỏi khu vực Kupiansk.

Những gia đình có trẻ em và người già được yêu cầu sơ tán bắt buộc khỏi Kupiansk ở tỉnh Kharkiv của Ukraine. Ảnh: Reuters

Kupyansk là một trong một số thành phố và thị trấn được quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát từ các lực lượng Nga vào tháng 9/2022. 

Ông Lozhenko cho biết, khoảng 600 người đã được sơ tán khỏi khu vực Kupiansk trong 10 ngày qua, trong đó có hơn 120 trẻ em.

Theo ông Lozhenko, lệnh bắt buộc sơ tán hiện mới chỉ thực hiện với “những gia đình có trẻ em và người bị suy giảm khả năng vận động, bởi họ không thể tự chăm sóc bản thân". 

Cũng theo ông Lozhenko, tại một ngôi làng ở quận Kupiansk, người dân chỉ đồng ý đi sơ tán sau khi 2 con phố bị pháo kích nặng nề. 

"Điều tồi tệ nhất trong quá trình sơ tán là mọi người đã sống trong tình cảnh xung đột suốt một thời gian dài, và nhiều người đã quá quen với các trận pháo kích", ông Lozhenko nhấn mạnh. 

Ông Lozhenko cho biết thêm rất khó để thuyết phục người dân ở Kupiansk, những người đã thích nghi với cuộc xung đột, rằng họ sẽ được an toàn hơn "khi tới ở những nơi trú ẩn tại các thành phố khác”. 

Kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, Nga nhiều lần phủ nhận cố ý tấn công vào các mục tiêu dân sự và dân thường Ukraine.