Trang CNN cho hay, anh Jay Withey đang làm việc trong xưởng tại thị trấn Cheektowaga thuộc bang New York, Mỹ thì bất ngờ nhận được cuộc gọi cầu cứu từ một người bạn. 

“Cậu ấy nói rằng tôi là người duy nhất mà cậu ấy biết sẽ tới cứu. Cậu ấy đang mắc kẹt trong chiếc xe tải cùng bạn gái và một chú chó”, Withey kể lại với trang tin Buffalo News một phần nội dung cuộc gọi với người bạn diễn ra tối 23/12.

Lập tức, Withey lái xe tải lên đường cứu bạn giữa trời bão tuyết. Khi di chuyển trên đường, Withey phát hiện một thanh niên tên Mike đi giày thể thao và chỉ mặc một chiếc áo mỏng, đang cố gắng tìm nơi trú ẩn. Withey liền mời Mike lên xe của anh, để tránh nguy cơ bị chết rét giữa bão tuyết. 

Jay Withey (khoanh đỏ) và một số người được anh cứu trong dịp Giáng sinh. Ảnh: Sở Cảnh sát Cheektowaga

Nhưng một lúc sau, khi tuyết trút xuống dày hơn một mét, chiếc xe tải của Withey bị mắc kẹt hai lần. Lần đầu chiếc xe có thể thoát ra, nhưng lần thứ hai trên đường Preston ở thị trấn Cheektowaga thì không được.

“Lúc đó, xăng trên xe của tôi chỉ còn 1/4 bình. Tôi cảm thấy sợ hãi khi nghĩ mình sẽ bị kẹt ở đó. Do vậy, tôi đã nói với Mike rằng cậu ấy nên chờ trên xe, trong khi tôi đi gõ cửa khoảng 15 ngôi nhà gần đó để xin trú nhờ. Nhưng không có gia đình nào muốn giúp đỡ chúng tôi, nên tôi đành quay lại xe mình”, Withey kể thêm.

Đến khoảng 23h đêm 23/12, Mary, một phụ nữ lớn tuổi, gõ cửa kính xe của Withey và nói rằng xe bà cũng bị mắc kẹt và sắp hết xăng, Lập tức, Withey mời Mary lên xe ngồi cùng. Đến rạng sáng 24/12, chiếc xe tải của Withey đã hết sạch xăng, buộc ba người phải chuyển sang ngồi ở xe của bà Mary. Nhưng chiếc xe đó cũng sắp hết xăng.

“Khi đó, tôi xem bản đồ trực tuyến trên điện thoại và phát hiện trường tiểu học Pine Hill nằm ở gần đó. Tôi biết rằng ngôi trường này có điện, hệ thống sưởi ấm và cả thức ăn. Lập tức, tôi tìm những người cũng bị mắc kẹt trong xe giữa trời tuyết ở gần đó, vận động họ cùng tôi đột nhập vào ngôi trường kia”, Withey kể với tờ Bưu điện New York. 

Withey sau đó đã cùng 25 người cũng bị mắc kẹt giữa bão tuyết, trong đó có 7 người cao tuổi, đi về phía ngôi trường Pine Hill. Withey đập vỡ một cửa sổ, trèo vào bên trong và mở cửa cho mọi người cùng vào. Chuông báo động lắp trong trường đã kêu lên inh ỏi.

Anh Withey đột nhập vào ngôi trường Pine Hill giữa bão tuyết. Ảnh: Sở Cảnh sát Cheektowaga

“Họ trú ẩn trong nhà ăn của trường tiểu học giữa tiết trời giá rét. Thông qua hệ thống camera an ninh, chúng tôi thấy họ chỉ ăn những gì cần thiết để duy trì sự sống. Có một tủ đông chứa đầy thức ăn, nhưng không ai động đến nó”, các nhân viên Sở Cảnh sát thị trấn Cheektowaga cho hay. 

Trước khi rời khỏi ngôi trường, cả nhóm người đã bịt lại cửa sổ mà Withey đã đập vỡ cũng như dọn dẹp bát đĩa, dụng cụ nấu ăn và bàn ăn. “Tôi muốn đảm bảo mọi thứ trở lại như cũ, rằng chúng tôi tôn trọng mọi thứ có bên trong tòa nhà. Tôi không muốn lạm dụng bất cứ thứ gì, cũng không muốn nấu những thứ không cần thiết”, Withey nói.

Nhóm người của anh Withey trú ẩn bên trong ngôi trường. Ảnh: Sở Cảnh sát Cheektowaga

Withey để lại một mảnh giấy với nội dung xin lỗi vì đã đột nhập và sử dụng tài sản của ngôi trường.

“Tôi rất xin lỗi vì đã đập vỡ cửa sổ của ngôi trường, và đột nhập vào bên trong khu bếp. Tôi bị mắc kẹt vào tối 23/12, ngủ trong xe tải cùng hai người lạ. Vì lý do sinh tồn, có 7 người cao tuổi bị mắc kẹt, hết nhiên liệu, tôi phải làm như vậy để cứu lấy mọi người và đưa họ tới nơi trú ẩn. Giáng sinh an lành. Jay”, Bưu điện New York dẫn nội dung mảnh giấy được Withey để lại. 

Mảnh giấy có nội dung xin lỗi được anh Withey để lại. Ảnh: Sở Cảnh sát Cheektowaga

Cảnh sát trưởng Brian Gould thuộc Sở Cảnh sát Cheektowaga cho rằng, nhờ có hành động dũng cảm trên của Withey nên hàng chục người đã được cứu sống trong đợt Giáng sinh vừa qua. 

“Ban Giám hiệu trường Pine Hill đã không nộp đơn tố cáo hành vi đột nhập của Withey, nên sở cảnh sát cũng không truy cứu trách nhiệm. Chúng tôi coi hành động của anh Withey là một tấm gương đối với cộng đồng người dân sinh sống trong khu vực”, ông Gould nói với CNN.