Hãng thông tấn NBC thống kê, ít nhất 30 người đã thiệt mạng vì các sự cố liên quan đến thời tiết khắc nghiệt trên khắp nước Mỹ. Phần lớn các ca tử vong tập trung quanh khu vực Buffalo ở rìa hồ Erie, phía tây bang New York.

Reuters dẫn lời Mark Poloncarz, lãnh đạo hạt Erie thống kê, số trường hợp thiệt mạng được xác nhận ở vùng Buffalo đã lên tới 12 người hôm 25/12, tăng mạnh từ con số 3 người vào ngày trước đó. Ông Poloncarz nói, các nạn nhân mới nhất bao gồm một số người được tìm thấy trong xe hơi và một số trong các bãi tuyết.

Bất chấp lệnh cấm lái xe được triển khai từ ngày 23/12, hàng trăm tài xế ở hạt Erie vẫn bị mắc kẹt trong ôtô ngoài đường vào cuối tuần. Các nỗ lực cứu hộ của lực lượng Vệ binh quốc gia bị cản trở do tuyết rơi dày đặc và gió giật dữ dội. Giới chức địa phương cảnh báo số người tử vong có thể tăng thêm.

Nhà hàng Hoak bị bao phủ bởi lớp băng do sóng hồ Erie tạo thành khi bão mùa đông đổ bộ vào vùng Buffalo ở Hamburg, bang New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

“Tại một số khu vực, việc ở ngoài trời có thể dẫn đến tê cóng trong vài phút”, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cảnh báo. NWS khuyến nghị bất kỳ ai phải di chuyển hoặc đi ra ngoài cần “chuẩn bị cho thời tiết cực lạnh bằng cách mặc nhiều lớp, che chắn càng nhiều vùng da hở càng tốt và mang theo bộ dụng cụ an toàn mùa đông trong xe cá nhân”.

Một chiếc xe ủi tuyết bị mắc kẹt trên đường sau khi bão mùa đông đổ bộ vào vùng Buffalo ở Amherst, bang New York, Mỹ ngày 25/12. Ảnh: Reuters

Thống đốc New York Kathy Hochul nói báo giới rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nhất trí đề nghị của bà về việc ban bố thảm họa liên bang. Khoảng 200 thành viên Vệ binh quốc gia đã được huy động ở phía tây New York hỗ trợ các hoạt động cứu trợ của cảnh sát và các đơn vị cứu hỏa, tiến hành kiểm tra sức khỏe và mang đồ tiếp tế đến cho người dân.

Ảnh: Reuters

Trên khắp nước Mỹ, cơn bão mùa đông có tên gọi Elliott đã gây mất điện cho khoảng 1,5 triệu người, với hàng trăm nghìn người khác được khuyến cáo có thể lâm vào tình cảnh tương tự và cần phải giảm sử dụng cả điện cũng như khí đốt.

Hơn 1.700 chuyến bay đã bị hủy trong ngày 25/12 và thêm hàng nghìn chuyến bay khác bị hoãn lại vì bão tuyết cuối tuần, theo chuyên trang theo dõi FlightAware.

>> Xem tin thời sự thế giới trên VietNamNet

Nước Mỹ điêu đứng vì ‘bom bão tuyết’

Nước Mỹ điêu đứng vì ‘bom bão tuyết’

Thời tiết khắc nghiệt mùa đông đang càn quét nước Mỹ, khiến hàng triệu người lâm vào tình cảnh mất điện và phải hủy các kế hoạch đi lại dịp nghỉ lễ cuối tuần.