Theo Reuters, vào hồi 6h sáng ngày 8/11 (giờ địa phương), các điểm bỏ phiếu tại hàng loạt bang trên khắp nước Mỹ đã mở cửa đón các cử tri. Trước đó, đã có khoảng 43 triệu người dân Mỹ tham gia bỏ phiếu sớm, bằng các hình thức qua thư, trực tiếp tại các điểm bầu cử cố định hoặc lưu động.

Quá trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở bang Arizona. Ảnh: NYT
Cử tri ở New York bắt đầu đi bầu cử. Ảnh: NYT
Cử tri tại Georgia đi tới các điểm bỏ phiếu. Ảnh: Reuters

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ này, cử tri Mỹ sẽ bầu chọn lại toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện và 36 Thống đốc bang. Kết quả của cuộc bầu cử sẽ quyết định liệu Đảng Dân chủ có tiếp tục chiếm ưu thế tại Quốc hội, hay sẽ đánh mất vào tay Đảng Cộng hòa.

Một người dân bỏ phiếu ở Phoenix, Arizona. Ảnh: CNBC
Cử tri bỏ phiếu tại một trường tiểu học ở bang Virginia. Ảnh: AP
Một điểm bỏ phiếu tại Georgia. Ảnh: AP

Chính phủ Mỹ cho biết, quá trình kiểm phiếu sẽ bắt đầu khi các điểm bỏ phiếu ở bờ Đông đóng cửa. Sau khi các điểm bỏ phiếu ở vùng Trung Tây đóng cửa vài tiếng, các hãng truyền thông lớn có thể đưa ra các số liệu dự đoán kết quả.

Cử tri đi bỏ phiếu tại bang Michigan. Ảnh: NYT
Một cử tri tại New York đi bỏ phiếu. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia chính trị cho biết, có thể mất tới vài ngày trước khi có kết quả xác định rõ những ai sẽ giành chiến thắng và đảng nào sẽ kiểm soát quốc hội trong 2 năm tới. Ở một số bang chiến địa quan trọng như Pennsylvania, người dân được khuyến khích nên đi ngủ sớm thay vì cố đợi để biết kết quả trong đêm bầu cử. Hiện tại, đảng Dân chủ đang kiểm soát lưỡng viện của quốc hội. 

Việt Dũng