Toàn tỉnh Phú Yên có hơn 600 khu dân cư. Trải qua 20 năm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã khẳng định rõ vai trò là tổ chức liên minh chính trị, chủ trì trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. MTTQ các cấp đã cùng với cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Điểm nổi bật là hằng năm 100% khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều tổ chức ngày hội trong không khí vui tươi, phấn khởi, trang trọng. Với những hoạt động thiết thực, sinh động cùng các nội dung phong phú, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã thu hút được sự tham gia ngày càng đông đảo của Nhân dân và nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo các cơ quan trung ương và cấp ủy, chính quyền, ủy ban MTTQ các cấp. Đến nay, hầu hết khu dân cư trên địa bàn tỉnh được quan tâm xây dựng nhà văn hóa khang trang, đáp ứng yêu cầu tổ chức ngày hội và nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho người dân.

Tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong mỗi cộng đồng là giá trị xuyên suốt trong quá trình tổ chức ngày hội và được nhân lên thông qua những hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

nhaddk.png

Từ năm 2003 đến nay, toàn tỉnh vận động toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo với số tiền hơn 190 tỉ đồng; xây dựng mới, sửa chữa hơn 9.750 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách.

Từ phong trào “Hỗ trợ xây dựng 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách” trên địa bàn tỉnh, đến nay, hơn 770 ngôi nhà Đại đoàn kết đã được nghiệm thu, bàn giao cho các hộ nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn tỉnh. Nhiều khu dân cư đã vận động được các nguồn đóng góp của các tổ chức, cá nhân, nhất là sự đóng góp của những người con xa quê về với gia đình, dòng họ để hỗ trợ khu dân cư xây dựng cơ sở hạ tầng, phòng, chống dịch COVID-19, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình khó khăn và thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách…

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay diễn ra trong bối cảnh Nhân dân toàn tỉnh ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029. Theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay sẽ triển khai đồng loạt trong ngày 11 hoặc 12/11 ở địa bàn khu dân cư. Tùy theo điều kiện của mỗi địa phương có thể lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp, đảm bảo ngày hội là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của MTTQ qua các thời kỳ.

Trên tinh thần đó, các khu dân cư đã làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo thời gian tổ chức ngày hội thông qua các buổi họp, sinh hoạt của mặt trận và các đoàn thể; phối hợp với đài truyền thanh, ban văn hóa thông tin xã, phường, thị trấn tuyên truyền về ngày truyền thống MTTQ; pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, treo cờ Tổ quốc trên các trục đường chính và khu dân cư. Tuyên truyền, phát động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tổ chức tổng vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải; tạo cảnh quan sáng xanh – sạch – đẹp trong khu dân cư.

Ngoài kinh phí được cấp, các khu dân cư còn tích cực huy động nguồn xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các cá nhân tiêu biểu, con em xa quê ủng hộ tổ chức ngày hội và bữa cơm đại đoàn kết. Ban công tác mặt trận chủ động mời những người con xa quê, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, cán bộ, đảng viên sinh hoạt nơi cư trú về dự ngày hội để tạo sự gắn kết tình làng, nghĩa xóm, tin tưởng lẫn nhau.

Qua đó tiếp tục củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở cộng đồng dân cư; tập hợp, củng cố, tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận và khẳng định vai trò của cộng đồng dân cư trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời phát huy quyền làm chủ, sự gắn bó, chia sẻ của người dân trong cộng đồng; khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân; tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân. Ngày hội cũng là dịp để tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp gắn với việc ghi nhận, biểu dương các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng dân cư…

Hải Vân