Hơn 81.000 căn nhà tại TP.HCM chưa có sổ hồng

TP.HCM hiện có 335 dự án nhà ở thương mại với tổng số 191.101 căn nhà, gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ, đã bàn giao. 110.016 căn trong số này đã được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). 

Vì nhiều nguyên nhân, 81.085 căn nhà còn lại vẫn chưa được cấp sổ hồng. Trong đó, gần 29.000 căn nhà chưa có sổ hồng do chủ đầu tư, người mua nhà chưa nộp hồ sơ; hơn 10.200 căn nhà bị tạm dừng thủ tục cấp sổ hồng do đang thanh tra, điều tra… (Xem chi tiết)

Hơn 81.000 căn nhà thuộc các dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM chưa có sổ hồng. (Ảnh: Anh Phương) 

30 dự án bất động sản vẫn còn đất nông nghiệp

Sở TN&MT TP.HCM vừa trình UBND Thành phố xem xét, trình HĐND Thành phố thông qua danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đối với 45 dự án. 

Ngoài một số dự án hạ tầng giao thông, phần lớn các dự án do Sở TN&MT TP.HCM đề xuất trong danh mục này là những dự án bất động sản thương mại, tập trung tại TP.Thủ Đức và huyện Nhà Bè. (Xem chi tiết)

Ngăn chặn Gamuda Land bàn giao nhà tại dự án Celadon City

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản đề nghị UBND Q.Tân Phú chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ngăn chặn Gamuda Land bàn giao các căn hộ tại khu chung cư A5 thuộc dự án Celadon City cho người dân vào sử dụng cho đến khi công trình được nghiệm thu. 

Trước đó, Sở Xây dựng đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Gamuda Land về hành vi bàn giao căn hộ tại khu chung cư A5 thuộc dự án Celadon City khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu. (Xem chi tiết)

Một huyện ở Khánh Hoà tạm dừng giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất

UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh  Hoà vừa có thông báo về việc tạm dừng tiếp nhận, dừng giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. 

Một khu dân cư tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà. (Ảnh: C.T.V)

Theo UBND huyện Cam Lâm, lý do tạm dừng giải quyết thủ tục đất đai này vì Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện chưa thống nhất với Quy hoạch tỉnh Khánh Hoà thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã duyệt. (Xem chi tiết)

Những điểm mới về quy định tách thửa đất tại Lâm Đồng 

Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng đang lấy ý kiến các sở, ngành, UBND các huyện và thành phố về dự thảo quy định điều kiện tách, hợp thửa và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn. 

Về diện tích tối thiểu tách thửa, các quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất ở đô thị và đất nông nghiệp vẫn không thay đổi. Dự thảo đã bổ sung một số quy định về điều kiện tách thửa đất, huỷ bỏ các nội dung điều kiện hình thành đường giao thông mới… (Xem chi tiết)

Nhiều biệt thự sở hữu Nhà nước ở TP.Đà Lạt bị chiếm dụng 

Trên địa bàn TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng hiện có 108 biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước. Trong đó có 88 biệt thự thuộc đề án bảo tồn, quản lý và sử dụng biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước tại TP.Đà Lạt. 

Theo thống kê, 139 hộ dân đang ở trong các biệt thự nhưng chưa có hợp đồng thuê. Trong đó, 93 hộ đủ điều kiện ký hợp đồng và 46 hộ không đủ điều kiện. Trong 46 hộ dân không đủ điều kiện ký hợp đồng thuê có 37 hộ chiếm dụng và 9 hộ không có các loại giấy tờ theo quy định. (Xem chi tiết)

Chưa thể thu hồi đất dự án trưng bày cà phê Trung Nguyên 

Dự án Khu Thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend – Lộc An tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng do Công ty CP Cà phê Trung Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án đã bị chấm dứt hoạt động từ tháng 9/2022 vì chậm tiến độ. 

UBND huyện Bảo Lâm vừa đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định thu hồi đất của dự án nói trên. 

Dự án Khu Thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend – Lộc An. (Ảnh: B.P.N)

Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ tháng 11/2022 đến tháng 4/2023, đơn vị này đã có 2 văn bản đề nghị Công ty CP Cà phê Trung Nguyên lập bản đồ xác định ranh, diện tích đất của dự án nhưng chủ đầu tư này không có thông tin phối hợp. (Xem chi tiết)

Lâm Đồng tìm chủ đầu tư cho dự án nhà ở xã hội 

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội Kim Đồng (P.6, TP.Đà Lạt) thông qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. 

Dự án này được xây dựng trên khu đất hơn 3.300m2, tổng vốn đầu tư dự kiến 94,7 tỷ đồng, cung ứng 94 căn hộ (diện tích từ 43 – 70m2/căn). Trong đó, 75 căn để bán và 19 căn cho thuê. (Xem chi tiết)