Phần lớn các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine tập trung ở Bakhmut, một thành phố thuộc tỉnh Donetsk.

Binh sĩ Ukraine đang giao tranh với các lực lượng Nga ở khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: The Guardian

Theo Reuters, trong thông điệp video tối 12/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay, phía Nga đã mất hơn 1.100 binh sĩ trong không đầy một tuần đụng độ với các lực lượng Kiev, bắt đầu từ ngày 6/3, gần "chảo lửa" Bakhmut. Ông Zelensky nói thêm, Moscow cũng có 1.500 thương binh nặng không thể tham gia chiến đấu được nữa. Theo người đứng đầu Kiev, quân đội Ukraine đã phá hủy nhiều khí tài và hơn 10 kho chứa đạn dược của Nga.

Ngược lại, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, binh lính nước này đang tiến sâu hơn vào Donetsk và chỉ trong vòng 24 giờ đã khiến 220 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Quân đội Nga cũng khẳng định đã phá hủy một xe chiến đấu bộ binh, 3 xe chiến đấu bọc thép, một khẩu lựu pháo và 7 phương tiện khác của lực lượng Kiev.

Các hãng thông tấn quốc tế cho biết không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.

Ngoại trưởng Ukraine hối thúc Đức gửi thêm đạn dược

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Bild am Sonntag hôm 12/3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh, việc thiếu đạn dược là “vấn đề số 1” trong nỗ lực của Kiev nhằm chống lại quân Nga. Theo quan chức này, các nhà sản xuất vũ khí Đức đã nói với ông tại Hội nghị An ninh Munich tháng trước rằng, họ sẵn sàng giao hàng nhưng đang chờ Berlin ký hợp đồng.

“Vậy vấn đề nằm ở chính phủ Đức”, ông Kuleba kết luận.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ, ông không kỳ vọng phương Tây sớm cung cấp các máy bay chiến đấu như Kiev yêu cầu. Tuy nhiên, ông mong muốn các đồng minh như Đức giúp đào tạo các phi công Ukraine để họ “sẵn sàng khi quyết định đó được đưa ra”.

Lãnh đạo Kiev điện đàm với Tổng thống CH Séc

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Zelensky thông báo đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Séc Petr Pavel. Ông Zelensky cho biết đã chúc mừng ông Pavel chính thức nhậm chức, đồng thời thông tin cho Tổng thống Séc biết về tình hình ở tiền tuyến cũng như nhu cầu về an ninh của Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về sự hội nhập của Ukraine vào Liên minh châu Âu (EU) và nhất trí tăng cường hợp tác song phương hơn nữa.