Lính ngoại quốc và binh sĩ Ukraine. Ảnh: RT

Bộ này cho biết thêm, hơn 20 đơn vị thiết bị quân sự cũng bị phá hủy trong cuộc tấn công. Hãng tin RT dẫn tin từ cuộc họp báo hàng ngày của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã giáng một đòn vào căn cứ tạm thời của quân đoàn nước ngoài ở gần thành phố Nikolaev, Ukraine bằng vũ khí có độ chính xác cao. Kết quả là có tới 250 lính đánh thuê nước ngoài đã bị tiêu diệt. 

Nga cũng tuyên bố đã vô hiệu hóa tới 500 chiến binh theo chủ nghĩa dân tộc ở vùng Kharkiv và một lượng lớn thiết bị quân sự bằng các cuộc tấn công chính xác cao. 

Tuần trước Moscow tuyên bố đã hạ gục hơn 40 lính đánh thuê ngoại quốc, chủ yếu là công dân Ba Lan sau khi tấn công tên lửa vào một điểm triển khai quân tạm thời gần Konstantinovka ở Donetsk. Một tuần trước đó, quân đội Nga tuyên bố đã vô hiệu hóa 250 lính đánh thuê ở cùng khu vực. 

Các đơn vị quân đội nước ngoài của Ukraine được thành lập vào cuối tháng 2 theo đề xuất của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Tên gọi của lực lượng này là Quân đoàn quốc tế phòng thủ lãnh thổ Ukraine. Hồi tháng 4, quân đội Nga ước tính số thành viên của lực lượng này là gần 7.000 người. Tuy nhiên, theo ước tính cập nhật của Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tháng nay, tới giờ lực lượng trên chỉ còn khoảng 2.700 người, hầu hết đã bị tiêu diệt hoặc chạy sang nước ngoài. 

Moscow thường xuyên cảnh báo sẽ không coi lính đánh thuê hoạt động ở Ukraine là những chiến binh được định nghĩa theo Công ước Geneva. Và rằng, điều chờ đợi họ nếu bị bắt sống là một phiên tòa và án tù tối đa. 

Tàu chở lương thực rời cảng Biển Đen, Nga tố NATO giúp Ukraine tuyển línhGiới chức Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tàu vận tải lương thực đầu tiên theo thỏa thuận được Liên Hợp Quốc làm trung gian đã rời khỏi cảng Odessa hôm nay (1/8).