Theo RT, trong ngày 16/5, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, quân đội nước này đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal để bắn hạ một tổ hợp phòng không Patriot tại Kiev.

"Các tên lửa được phóng đi đã thành công đánh trúng tất cả mục tiêu cần thiết, bao gồm kho chứa đạn, vũ khí và thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp", thông báo từ phía Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp thêm thông tin cụ thể về việc bắn hạ hệ thống Patriot. Đây cũng là lần đầu tiên Moscow thông báo tập kích thành công tổ hợp tên lửa do Mỹ cũng cấp.

Trong một đoạn video được truyền thông đăng tải, một tổ hợp phòng không được cho là Patriot đã khai hỏa liên tục 30 lần trong hơn 2 phút để đối phó với các tên lửa của Nga. Tuy vậy, một vụ nổ lớn sau đó đã xuất hiện ở phía mặt đất, dường như do một tên lửa đã đánh trúng mục tiêu.

Phía Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của Nga.

Đệ nhất phu nhân Ukraine thăm Hàn Quốc

Theo Yonhap, trong ngày 16/5, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã có cuộc gặp mặt với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại Seoul.

Trong cuộc gặp, ông Yoon đã nhắc lại cam kết phối hợp chặt chẽ cùng cộng đồng quốc tế để hỗ trợ Ukraine. Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc cũng đánh giá cao những nỗ lực của bà Zelenska trong việc chia sẻ tình hình xung đột và kêu gọi viện trợ.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska. Ảnh: Yonhap

"Tổng thống Yoon đã thể hiện sự ủng hộ của chính phủ và người dân Hàn Quốc đối với Ukraine. Ông Yoon cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới những gia đình có người thân bị ảnh hưởng trong cuộc xung đột Ukraine", phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc nói.

Về phía Ukraine, bà Zelenska đã cảm ơn chính phủ Hàn Quốc về sự hỗ trợ đối với Ukraine từ đầu cuộc xung đột tới nay. Bên cạnh đó, bà Zelenska cũng kêu gọi Seoul tăng cường viện trợ quân sự cho Kiev, đồng thời đề nghị các tập đoàn Hàn Quốc hỗ trợ tái thiết Ukraine sau xung đột.

Quan chức Ukraine tiết lộ số máy bay F-16 cần thiết để đối phó Nga

Theo Politico, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Yury Sak cho biết, Kiev cần các nước phương Tây cung cấp từ 40-50 tiêm kích F-16 để có thể đối phó với các cuộc không kích của Nga.

Ông Sak nhấn mạnh, nhu cầu về máy bay chiến đấu hiện đại của Ukraine đã trở nên cấp bách hơn từ đầu tháng 3, khi Nga bắt đầu sử dụng các loại bom lượn. "Hiện Ukraine không có biện pháp để ngăn chặn loại vũ khí đó", quan chức Ukraine nói.