Theo TASS, trong ngày 14/12 (giờ địa phương), Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya tuyên bố, NATO đang đẩy Liên minh châu Âu (EU) tới bờ vực xung đột, đe dọa nền hòa bình thế giới.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: TASS

"Việc EU cho phép NATO mở rộng sự can thiệp vào các vấn đề của liên minh đang đẩy họ tới gần nguy cơ xung đột. Tương lai của thế giới có thể được quyết định bởi thái độ của EU", ông Nebenzya phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Quan chức Nga cho biết, EU có thể đưa ra 2 lựa chọn. Phương án đầu tiên là thiết lập một trật tự thế giới đơn cực, lấy các cường quốc làm trung tâm để đưa ra quy tắc. Lựa chọn thứ hai là theo đuổi một trật tự thế giới đa cực, công bằng, lấy Liên Hợp Quốc làm trung tâm.

Cũng theo ông Nebenzya, trong bối cảnh xung đột Ukraine ngày càng kéo dài, phương Tây sẽ tiếp tục tìm cách làm suy yếu nguồn lực của Moscow. Đây là chiến lược được áp dụng trước cả khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu.

Ukraine đề phòng khu vực biên giới với Belarus

Theo CNN, trong ngày 15/12, Chuẩn tướng Oleksiy Gromov - đại diện lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, khả năng Nga tổ chức các hoạt động quân sự từ lãnh thổ Belarus là không cao. Tuy vậy, phía Ukraine vẫn luôn đề cao cảnh giác.

Binh lính Belarus tập đổ bộ bằng trực thăng. Ảnh: UBJ

Vào ngày 14/12, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng nói rằng Kiev đang lên kế hoạch đối phó trong trường hợp Nga mở một cuộc tiến công trên bộ qua Belarus.

"Những hoạt động gần đây của đối phương và cách đối phó đã được mang ra phân tích. Chúng tôi đang chú ý đặc biệt tới việc đảm bảo an ninh biên giới. Chúng tôi phải cảnh giác với những người hàng xóm không thân thiện", ông Reznikov cho hay.

Hồi tháng 2, Nga và Belarus đã tập trận chung trước khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt. Kiev quan ngại rằng các cuộc diễn tập gần đây sẽ dẫn tới một kịch bản tương tự.

Tổng thống Putin sắp gặp lãnh đạo các vùng lãnh thổ mới sáp nhập

Theo RT, trong ngày 14/12 (giờ địa phương), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tổ chức gặp mặt lãnh đạo các vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào cuối năm.

"Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể cho cuộc gặp của Tổng thống Putin và sẽ công bố các thông tin về chi tiết trong thời điểm thích hợp", ông Peskov nói.

Trước đó, tờ Vedomosti của Nga đã đưa tin về việc ông Putin sẽ gặp lãnh đạo các vùng Donetsk, Luhansk, Kherson, Zaporizhia vào ngày 20/12.

Việt Dũng