Theo Reuters, trong ngày 8/12 (giờ địa phương), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cuộc xung đột tại Ukraine có thể chấm dứt ngay lập tức, tất cả phụ thuộc vào quyết định của Kiev.

"Ông Zelensky biết khi nào tất cả mọi thứ có thể kết thúc, thậm chí, các cuộc giao tranh có thể chấm dứt vào ngày mai nếu Kiev muốn", ông Peskov nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng xung đột có thể kết thúc vào năm sau. Cũng trong bài phát biểu của mình, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, Moscow chưa có thêm kế hoạch sáp nhập thêm các vùng lãnh thổ mới. "Ưu tiên của chúng tôi là giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Kherson, Zaporizhia, Donetsk và Luhansk", ông Peskov nói thêm.

Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc Mỹ muốn vấn đề Ukraine kéo dài thêm ít nhất 3 năm nữa. "Từ những hợp đồng mua bán vũ khí, Washington đã cho thấy ý định kéo dài cuộc xung đột tới cuối năm 2025", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Mỹ ủng hộ Đức chuyển xe tăng Leopard 2 cho Ukraine

Theo tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ) của Đức, Washington mới đây đã ủng hộ việc Berlin chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Kiev.

Nguồn tin của FAZ tiết lộ, trong cuộc điện đàm với Cố vấn của Thủ tướng Đức Jens Pletner, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định Mỹ ủng hộ ý tưởng cung cấp xe tăng hiện đại cho Ukraine. Chính phủ Đức cũng không phủ nhận tín hiệu ông Sullivan gửi cho ông Pletner.

Xe tăng Leopard 2 của Đức. Ảnh: MI

Về phía Mỹ, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ thông báo rằng, "Washington để Berlin quyết định loại vũ khí nào họ muốn cung cấp cho Kiev, chúng tôi không đưa ra bất kỳ yêu cầu cụ thể nào".

Vào hồi tháng 9, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã từ chối chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine vì nhu cầu của quân đội Đức. Mới đây nhất, Berlin cũng nói rằng các hệ thống phòng không mới là ưu tiên hàng đầu của Kiev, xe tăng là "nhu cầu phụ".

Việt Dũng