Hãng thông tấn RT ngày 30/12 cho biết, ông Vasily Nebenzya, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, mới đây tuyên bố rằng "kế hoạch tác chiến của Ukraine đã thất bại hoàn toàn".

"Ukraine sẽ không bao giờ có đủ nguồn lực để duy trì trạng thái ở tiền tuyến, đừng nói đến chuyện đạt được sự đột phá. Kế hoạch tác chiến của Kiev đã kết thúc trong thất bại. Những quốc gia hỗ trợ Ukraine nên lường trước kịch bản xấu nhất", ông Nebenzya nói trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Ông Nebenzya nhấn mạnh, các khoản viện trợ của phương Tây sẽ chỉ "kéo dài nỗi đau" cho Ukraine, và việc Kiev đạt được kết quả thuận lợi trong chiến dịch phản công là "mục tiêu bất khả thi".

1387521tass.jpg
Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya. Ảnh: TASS

Cũng theo đại diện Nga tại Liên Hợp Quốc, chính quyền Ukraine đã bỏ lỡ cơ hội đạt được thỏa thuận hòa bình trong các cuộc đàm phán hồi tháng 3/2022.

"Văn hóa Ukraine, ngôn ngữ Ukraine và những người Ukraine yêu hòa bình không bị đe dọa. Dù phương Tây luôn cố gắng chứng minh điều ngược lại. Nhưng thời gian dành cho chính quyền Kiev không còn nhiều", ông Nebenzya nói thêm.

Nga đánh chặn 32 UAV của Ukraine

Theo Pravda, trong ngày 30/12, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc lực lượng phòng không nước này đánh chặn 32 UAV của Ukraine tại nhiều khu vực.

"Nỗ lực thực hiện một cuộc tập kích UAV trong đêm của Ukraine đã bị ngăn chặn. Chúng ta đã bắn hạ 32 UAV của đối thủ tại Bryansk, Oryol, Kursk và ngoại ô Moscow", thông báo của Nga cho biết.

202312300AP.jpg
Hệ thống phòng không của Nga tại Belgorod được kích hoạt. Ảnh: AP

Cùng ngày, quân đội Nga cũng thông tin về việc bắn hạ 13 quả tên lửa được Ukraine phóng vào vùng Belgorod. Trong số các tên lửa bị đánh chặn, có 3 tên lửa chống radar AGM-88 HARM do Mỹ viện trợ.

Các đợt tấn công nêu trên xảy ra sau khi Nga thực hiện cuộc tập kích quy mô lớn nhắm vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine.

Ukraine tiết lộ số người trốn nghĩa vụ trong năm 2023

Theo RT, trong ngày 30/12, ông Andrey Demchenko, phát ngôn viên Cơ quan Biên phòng Ukraine, đã thông báo về số vụ vượt biên trái phép nhằm trốn nghĩa vụ quân sự trong năm 2023.

"Đã có tổng cộng 7.700 người bị bắt vì tìm cách vượt qua vùng biên giới với Romania và Moldova trong 11 tháng đầu năm nay. Một số ít có ý địch vượt biên sang Ba Lan", ông Demchenko cho biết.

Cũng theo quan chức Ukraine, cơ quan này ghi nhận hơn 3.000 trường hợp khác tìm cách rời khỏi đất nước bằng các loại giấy tờ giả, bao gồm giấy miễn trừ y tế và giấy chứng nhận khuyết tật - một trong những điều kiện được miễn trừ nghĩa vụ quân sự. 

"Số nam giới muốn vượt biên trái phép nhằm trốn nghĩa vụ trong năm nay ít hơn năm 2022. Vào thời điểm đó, lực lượng biên phòng bắt giữ từ 80-100 người mỗi ngày", ông Demchenko nói thêm.