“Đến nay, khoảng 20% lãnh thổ Ukraine đã nằm dưới sự kiểm soát của đối phương, tức gần 125.000 km vuông. Số đất đai Ukraine bị mất lớn hơn lãnh thổ ba nước Bỉ, Hà Lan và Luxembourg cộng lại. Giao tranh vẫn tiếp diễn dọc theo chiến tuyến bị kéo giãn hơn 1.000km, từ tỉnh Kharkiv ở phía bắc tới vùng Mykolaiv ở Nam Ukraine. Trong khi đó khu vực Donbass, nơi từng là một trong những trung tâm công nghiệp hùng mạnh nhất châu Âu, đã bị phá hủy”, hãng tin CNN dẫn lời ông Zelensky phát biểu trước Hạ viện Luxembourg hôm nay (2/6).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: president.gov.ua

Theo ông Zelensky, đã có hơn 30.000 binh sĩ Nga tử trận kể từ khi chiến sự nổ ra, và con số này “nhiều hơn số lính Nga tử trận trong hai cuộc chiến tranh ở Chechnya”.

“Tôi kêu gọi các nhà lập pháp Luxembourg hãy gia tăng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, cũng như hỗ trợ cho Ukraine thêm nhiều vũ khí hơn nữa để chiến đấu nơi tiền tuyến. Đồng thời, tôi muốn mời Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel tới thăm Kiev, cũng như mong các nghị sĩ Luxembourg hãy ủng hộ mong muốn của Ukraine đượcgia nhập Liên minh châu Âu (EU), khi Ukraine trên thực tế đã là một phần của khối này”, ông Zelensky nói.

Nhiều nơi ở tỉnh Donetsk bị tên lửa tấn công

“Một số khu vực thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine đã bị tấn công liên tục bằng tên lửa. Các thành phố Bakhmut và Slovyansk nằm trong những khu vực bị pháo kích”, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Donetsk Pavlo Kyrylenko nói với hãng tin CNN hôm nay (2/6).

“Quân đội Nga cũng đang di chuyển theo hướng Lyman-Izyum nhằm tiến tới các khu vực Slovyansk và Kramatorsk, trong khi đường cao tốc từ Bakhmut tới Lysychansk nằm trong tầm hỏa lực của đối phương. Ít nhất 7 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương ở tỉnh Donetsk trong 24 giờ qua”, ông Kyrylenko nói thêm.

Ukraine cảnh báo nạn đói ở nhiều nơi trên thế giới

“Việc Nga phong tỏa các cảng biển của Ukraine có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, và ở một số khu vực sẽ chịu nạn đói”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko nói.

“Khoảng 22 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine đang bị kẹt ở các cảng và không thể tới tay người mua, nhất là những quốc gia ở châu Phi và châu Á. Trong khi đó, tuyến đường bộ lại không thể một mình giải quyết được vấn đề này”, ông Nikolenko nói thêm. 

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine, cơ quan này kêu gọi Nga “hãy rút quân khỏi vùng lãnh hải của Ukraine, đồng thời cung cấp những đảm bảo an ninh chống lại những cuộc tấn công vào các cảng và tàu”.

“Chúng tôi kêu gọi những quốc gia có nền an ninh lương thực chịu thiệt hại nhiều nhất bởi chiến sự hãy liên lạc với chính quyền Moscow để dỡ bỏ việc phong tỏa các cảng, cũng như kết thúc chiến sự. Ukraine cũng đang thảo luận với các nước đối tác về những cách thức thiết lập một nhiệm vụ mang tính quốc tế dưới sự điều hành của Liên Hợp Quốc, để tiếp quản hoạt động của các tuyến hàng hải”, ông Nikolenko nhấn mạnh.

Tuấn Trần