“Slovakia sẽ bàn giao cho Ukraine 8 xe pháo tự hành Zuzana 2, theo hợp đồng thương mại mà một tập đoàn quốc doanh đã ký”, hãng tin The Guardian dẫn thông cáo được Bộ Quốc phòng Slovakia đưa ra hôm nay (2/6) nêu rõ. 

Zuzana 2 là pháo tự hành được Slovakia thiết kế và đưa vào trang bị trong quân đội từ năm 2001. Xe có khối lượng 32 tấn; dài 14,2m tính cả nòng; rộng 3m; cao 3,52m. Kíp chiến đấu của xe có 4 người, bao gồm trưởng xe, xạ thủ, lái xe và người tiếp đạn.

Pháo tự hành Zuzana 2. Ảnh: Military Today

Zuzana 2 sử dụng cỡ đạn pháo 155mm, tầm bắn xa nhất đạt hơn 50km khi sử dụng đạn tăng tầm. Tốc độ bắn tối đa 6 phát/phút. Khả năng nâng góc nòng pháo của Zuzana 2 nằm trong khoảng -3,3 đến 70 độ. Ngoài ra, xe còn được lắp một súng máy sử dụng cỡ đạn 12,7 x 99mm NATO trên nóc để chống lại bộ binh đối phương.

Anh dự báo chiến thuật Nga ở Donbass

Thông cáo được Bộ Quốc phòng Anh đưa ra sáng nay (2/6) viết rằng, quân đội Nga đã kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk. Dù con đường chính dẫn vào thành phố này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của quân Ukraine, nhưng phía Nga tiếp tục đạt được các lợi thế nhờ pháo binh. “Dù vậy, chiến thuật trên vẫn phải trả một cái giá khi quân đội Nga chịu nhiều tổn thất trong quá trình chiến đấu”, The Guardian dẫn bản thông cáo viết.

“Việc vượt sông Siverskyi Donets, vốn là một rào cản tự nhiên cho các mũi tấn công, đối với quân Nga rất quan trọng, khi điều này giúp họ đảm bảo an toàn cho tỉnh Luhansk cũng như chuẩn bị chuyển trọng tâm tấn công sang tỉnh Donetsk. Các quan chức quân sự Anh nhận định rằng, quân đội Nga nhiều khả năng sẽ phải tạm dừng tác chiến trong một thời gian ngắn để thiết lập lại các cuộc vượt sông và những đợt tấn công tiếp theo sâu hơn vào tỉnh Donetsk, nơi lực lượng vũ trang Ukraine đã chuẩn bị nhiều chốt phòng thủ”, bản thông cáo viết thêm.

Hiện giới chức quân sự Nga chưa đưa ra phản hồi về thông cáo trên.

Lãnh đạo Liên minh châu Phi sắp hội đàm với ông Putin

Theo trang tin Al Jazeera, Tổng thống Senegal Macky Sall, hiện là Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Phi (AU), sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thành phố Sochi, Nga vào ngày mai (3/6).

“Chuyến thăm này được tổ chức theo lời mời của Tổng thống Nga Putin với mục đích giải phóng những kho dự trữ ngũ cốc và phân bón đang bị phong tỏa, mà điều này ảnh hưởng đặc biệt tới các quốc gia châu Phi. Chủ tịch Ủy ban AU sẽ đi cùng Tổng thống Senegal Sall trong chuyến thăm lần này”, thông cáo từ Văn phòng Tổng thống Senegal nêu rõ.

Tuấn Trần