Theo RT, trong ngày 24/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Moscow có thể chấm dứt toàn bộ giao dịch với các nước áp dụng mức giá trần của phương Tây với dầu Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Sputnik

"Việc đặt ra một mức giá trần với các sản phẩm dầu Nga là hành động phá hoại thị trường, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và làm phức tạp thêm vấn đề năng lượng toàn cầu. Moscow cũng sẽ không tiếp tục giao dịch với các đối tác ủng hộ việc áp giá trần", bà Zakharova nói.

Đồng quan điểm với bà Zakharova, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng phản đối việc phương Tây áp đặt giá trần với dầu Nga. Theo ông Peskov, dự thảo về giá trần là vô cùng khó hiểu, vì các nước phương Tây không lý giải được căn cứ cho mức giá 65-70 USD/thùng.

Đức từ chối chuyển hệ thống Patriot cho Ukraine

Theo Reuters, trong ngày 24/11 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã từ chối đề nghị của Ba Lan về việc chuyển hệ thống phòng không Patriot tới Ukraine.

Hệ thống phòng không Patriot. Ảnh: DW

"Hệ thống Patriot chỉ có thể được triển khai trong lãnh thổ các nước NATO. Việc sử dụng chúng bên ngoài lãnh thổ liên minh cần phải được thảo luận kỹ càng", bà Lambrecht nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak đã yêu cầu Đức chuyển các tổ hợp Patriot đến biên giới miền Tây Ukraine. Patriot là hệ thống phòng không được dùng để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa hành trình và các loại chiến đấu cơ tiên tiến.

Tổng thống Putin yêu cầu đẩy nhanh tốc độ bàn giao vũ khí cho quân đội

Theo Reuters, trong ngày 24/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các tập đoàn quốc phòng tăng sản lượng và tiến độ bàn giao vũ khí cho quân đội.

"Không chỉ là số lượng và chủng loại, chất lượng sản phẩm cũng phải được cải thiện. Các nhà sản xuất và viện thiết kế cần phải liên hệ chặt chẽ với nhau", ông Putin nói.

Cũng theo ông Putin, Nga hiện tại chưa cần áp dụng các biện pháp đặc biệt để đáp ứng nhu cầu quân đội. Tuy vậy, các bên liên quan cần duy trì phối hợp thông suốt nhằm cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang trong thời gian ngắn nhất.

Việt Dũng