Theo Pravda, trong ngày 18/12, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ một người đàn ông cư trú tại bán đảo Crưm vì cung cấp thông tin tình báo quân sự cho Ukraine.

Báo cáo điều tra của FSB cho biết, người này đã chụp ảnh và quay video tiết lộ vị trí của các đơn vị Nga đang đóng tại Crưm. Đối tượng này thậm chí còn sử dụng một phần mềm đặc biệt để xác định cụ thể tọa độ nơi quân đội Nga đặt các khí tài quan trọng. Người đàn ông này dự kiến sẽ bị truy tố với tội danh "phản quốc".

Cùng ngày, cơ quan chức năng Nga cũng bắt giữ một điệp viên Ukraine tại thành phố Izhevsk. "Người này đang chế tạo chất nổ và lên kế hoạch ám sát một quan chức quân sự địa phương", lực lượng chức năng Nga tiết lộ.

ria 1938997531.jpg
FSB bắt giữ người đàn ông cung cấp tin tình báo cho Ukraine. Ảnh: RIA

Cùng ngày, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cũng thông báo về việc triệt phá một mạng lưới tình báo của Nga. "Nhóm này đã cung cấp vị trí cho các cuộc không kích nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự ở Zaporizhzhia", đại diện FSB cho biết.

Truyền thông Ukraine tiết lộ, các đặc vụ SBU đã bắn hạ 5 đối tượng và bắt giữ 5 đối tượng khác trong quá trình truy quét mạng lưới này.

Chính sách tuyển quân của Ukraine thiếu hiệu quả

Theo RT, trong ngày 17/12, ông Kyrylo Budanov, lãnh đạo Cơ quan tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR), đã thừa nhận chính sách nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Kiev không đem lại quá nhiều hiệu quả.

"Những người tình nguyện nhập ngũ đều đăng ký vào 6 tháng đầu tiên của cuộc xung đột. Những người sau đó bị buộc tham gia quân đội không có nhiều động lực. Nếu họ không có động lực, hiệu quả trên tiền tuyến gần như bằng không, đây là thực trạng đang diễn ra", ông Budanov nói.

7jylw5kjevpo7lup5scltducqe.jpg
Lãnh đạo Cơ quan tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, ông Budanov nhấn mạnh rằng Ukraine vẫn phải duy trì chính sách nghĩa vụ quân sự bắt buộc, bởi đây là cách duy nhất để đảm bảo quân số trên tiền tuyến. "Việc tổng động viên là bắt buộc, chúng ta phải bù đắp những tổn thất trong cuộc xung đột", ông Budanov nói thêm.

Truyền thông địa phương cho biết, cuộc xung đột kéo dài khiến cho nhiều người dân Ukraine cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp tới động lực tham gia quân ngũ. Ngoài ra, tình trạng tham nhũng cũng là thách thức lớn với Kiev trong nỗ lực bổ sung lực lượng.

EU chuẩn bị công bố gói trừng phạt thứ 12 với Nga

Theo Politico, trong ngày 18/12, một quan chức Ngoại giao EU đã tiết lộ về việc liên minh đã sẵn sàng công bố gói trừng phạt thứ 12 với Nga. Động thái này diễn ra 1 ngày sau khi Áo thông qua lệnh trừng phạt, đổi lại việc Ukraine loại Ngân hàng Quốc tế Raiffeisen ra khỏi danh sách đen.

Gói trừng phạt này được cho là sẽ áp đặt các biện pháp cấm vận với hơn 120 cá nhân và thực thể liên quan đến việc hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.