Theo RT, trong ngày 11/4 (giờ địa phương), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng bác bỏ việc Nga đang bí mật lên kế hoạch mua tên lửa từ Ai Cập. Thông tin này xuất hiện trong các tài liệu tình báo bị rò rỉ gần đây của Mỹ.

"Đây dường như lại là một thông tin sai sự thật khác, điều mà chúng tôi đã phải xử lý liên tục trong thời gian vừa qua", ông Peskov nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Bình luận của của ông Peskov được đưa ra sau khi tờ Washington Post trích dẫn một tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ, liên quan tới việc Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã phê chuẩn kế hoạch gửi 40.000 tên lửa tới Nga. Tài liệu này được cập nhật vào ngày 17/2 và được dán nhãn "tuyệt mật".

Theo Washington Post, Tổng thống El-Sisi nói với các quan chức quân sự Ai Cập rằng hoạt động chuyển giao tên lửa "nên được giữ bí mật để tránh rắc rối với phương Tây". Ngoài tên lửa, Ai Cập cũng có kế hoạch gửi thêm đạn pháo và thuốc súng cho Nga.

Về phía Ai Cập, Bộ Ngoại giao nước này đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên. "Lập trường của Ai Cập là không can dự vào cuộc xung đột này và cam kết duy trì thái độ trung lập với cả hai bên", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết.

Canada hứa gửi thêm vũ khí cho Ukraine

Theo Reuters, trong ngày 11/4 (giờ địa phương), Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã có cuộc gặp mặt tại Toronto. Tại đây, ông Trudeau khẳng định Ottawa sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev "mọi thứ cần thiết" để chấm dứt cuộc xung đột.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Ảnh: AP

Thủ tướng Canada cho biết, nước này sẽ gửi thêm 21.000 súng trường tấn công, 38 súng máy và 2,4 triệu viên đạn cho Ukraine. Bên cạnh đó, Ottowa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 14 cá nhân và 34 tổ chức của Nga.

Trong cuộc gặp, 2 quan chức đã thảo luận về các biện pháp tăng cường hỗ trợ quân sự và tái thiết Ukraine. Ngoài ra, Ukraine và Canada cũng ký một tuyên bố chung về hiện đại hóa thương mại.

"Ukraine đánh giá cao sự hỗ trợ to lớn của Canada trong tất cả lĩnh vực", Thủ tướng Shmyhal nói.