“Các quan chức phương Tây, vốn có truyền thống tung thông tin sai lệch, đang cung cấp cho giới truyền thông nhiều tin giả về các mối đe dọa hạt nhân từ Moscow. Ngoại trưởng các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bắt đầu thuyết phục người dân của họ rằng Nga đang cư xử theo cách đe dọa hành động quân sự”, hãng tin TASS dẫn lời bà Zakharova nói hôm 28/4.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

“Trên thực tế, Nga hiểu rõ các rủi ro về điều này. Chúng tôi thậm chí còn chưa bắt đầu nghĩ đến một cuộc chiến tranh hạt nhân”, bà Zakharova nói thêm. 

Phát biểu trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong buổi phỏng vấn với đài CNN thời gian gần đây tuyên bố rằng, chính quyền Moscow có thể dùng vũ khí hạt nhân trong chiến sự.

“Tất cả quốc gia trên thế giới cần chuẩn bị cho khả năng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Không chỉ tôi, mà toàn thế giới, tất cả các quốc gia cần phải lo lắng. Vì đó có thể không phải là thông tin thực, nhưng có thể là sự thật”, ông Zelensky khi đó nói, dù bản thân không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố này.  

Trước đó vào giữa tháng này, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cũng tuyên bố họ đang theo dõi “sát sao” về khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí hạt nhân có sức công phá thấp ở Ukraine.

Tuấn Trần