Trong bài phát biểu sau cuộc họp của ngoại trưởng các quốc gia thành viên NATO tại Brussels, Bỉ ngày 4/4, ông Stoltenberg cho biết khối quân sự này “sẽ phát triển một chương trình hỗ trợ Ukraine kéo dài trong nhiều năm, để giúp các lực lượng vũ trang Kiev đảm bảo khả năng răn đe và phòng thủ cũng như thực hiện quá trình chuyển đổi trang thiết bị và học thuyết sang tiêu chuẩn NATO”. 

Ông Stoltenberg phát biểu sau cuộc họp của các ngoại trưởng quốc gia thành viên NATO. Ảnh: NATO News

“Chúng tôi khuyến khích Ukraine tiếp tục con đường đổi mới, ngay cả trong những thời điểm khó khăn. Một đất nước Ukraine mạnh mẽ và độc lập sẽ rất quan trọng đối với sự ổn định trong khu vực châu Âu – Đại Tây Dương. Chúng tôi cũng mong muốn được gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại hội nghị thượng đỉnh của chúng tôi được tổ chức tại Vilnius, Lithuania vào tháng Bảy tới”, trang web của NATO dẫn lời ông Stoltenberg phát biểu.

Theo hãng tin RT của Nga, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto sau đó đã lên tiếng phản đối việc mời lãnh đạo Ukraine tới tham dự hội nghị NATO, khi ông cho rằng việc mời Kiev đã “vi phạm nguyên tắc đoàn kết của các quốc gia đồng minh trong NATO”.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 4/4. Ảnh: Peter Szijjarto/ Facebook 

“Chúng ta đến đây với hy vọng rằng, không một ai sẽ đặt câu hỏi về tính hợp lệ của quyết định chung trước đó của khối về việc NATO không phải là một phần cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, và mọi thứ phải được thực hiện để ngăn chặn một xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga. Tôi cần nói rõ rằng, Budapest sẽ hỗ trợ bất kỳ nỗ lực hội nhập nào của Ukraine chỉ khi Kiev khôi phục các quyền lợi dành cho người dân Hungary sinh sống ở khu vực Transcarpathian”, ông Szijjarto nhấn mạnh.