Theo Al Jazeera, trong ngày 6/11, bà Khumbudzo Ntshavheni - Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Nam Phi thông báo, nước này sẽ rút toàn bộ quan chức ngoại giao khỏi Israel. "Chính phủ Nam Phi đã quyết định triệu hồi đại sứ và phái đoàn ngoại giao ở Tel Aviv để tham vấn", bà Ntshavheni nói.

Cũng theo bà Ntshavheni, chính phủ Nam Phi đã đưa ra cảnh báo với đại sứ Israel vì những nhận xét của ông về lập trường của quốc gia châu Phi này trong cuộc xung đột Israel-Hamas.

thumbs b c 9e5aea40229a3abca3625215ecfc965b.jpg
Người biểu tình ủng hộ Palestine tại Nam Phi. Ảnh: AA

"Nội các đã đánh giá những bình luận của đại sứ Israel tại Nam Phi về những người phản đối xung đột. Bộ Quan hệ quốc tế Nam Phi sẽ 'thực hiện các biện pháp ngoại giao cần thiết' đối với hành vi này", bà Ntshavheni cho biết.

Kể từ khi cuộc xung đột Trung Đông bùng phát, nhiều cuộc biểu tình ủng hộ Palestine đã được tổ chức ở trước lãnh sự quán Mỹ ở Johannesburg, và các đại sứ quán Israel ở Pretoria và Cape Town.

Mỹ chuyển bom dẫn đường cho Israel

Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 6/11 cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua việc chuyển giao lô bom lượn SPICE trị giá 320 triệu USD cho Israel. Tập đoàn quốc phòng Rafael sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ lắp ráp, thử nghiệm, cung cấp tài liệu kỹ thuật cho quân đội Israel và kiểm tra số vũ khí này.

spice1000 unc 2 1699319970940972547897.jpg
Bom dẫn đường SPICE. Ảnh: Rafael

SPICE là loại bom dẫn đường do Israel phát triển, thay thế bom JDAM của Mỹ. Loại bom này được trang bị thiết bị dẫn đường gắn ngoài tương tự JDAM, nhưng được bổ sung thêm hệ thống định vị vệ tinh và đầu dò quang-điện tử. Israel đã sử dụng loại bom này trong chiến dịch không kích ở Dải Gaza cách đây gần 1 tháng.

Tính đến ngày 7/11, các cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas đã khiến hơn 11.000 người thiệt mạng, và hơn 31.000 người bị thương.