Thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2022, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, thách thức. Đồng thời triển khai, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội đạt kết quả quan trọng. 

Theo đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới. Việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận và các văn bản chỉ đạo của Trung ương được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. 

Công tác rà soát, bổ sung quy hoạch và xây dựng quy hoạch cán bộ được tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng tinh thần Quy định số 50-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được chỉ đạo thực hiện quyết liệt; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên. 

Tỉnh đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tập trung cụ thể hóa ban hành đầy đủ, kịp thời các chủ trương, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương...

Nam Định thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc tổ chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai các nghị quyết, kết luận và các văn bản chỉ đạo của Trung ương. 

Về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, các cấp, các ngành tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được nâng lên.

Tổng sản phẩm GRDP ước tăng 8,91%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,45%; giá trị hàng xuất khẩu ước tăng 18,6%; thu ngân sách đạt 85% dự toán, tăng 21% so với cùng kỳ. 

Phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh theo các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã có 182/204 xã, thị trấn (chiếm 89,2%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư và tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Công tác giải phóng mặt bằng được tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự đồng thuận thống nhất và đảm bảo tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh. 

Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, xúc tiến và thu hút đầu tư được chỉ đạo quyết liệt, có nhiều chuyển biến tích cực. Đã có nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu, về khảo sát thực tế để chuẩn bị đầu tư vào địa bàn tỉnh. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 tăng 16 bậc so với năm 2020. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh tăng 7 bậc so với năm 2020. Chỉ số đánh giá về chuyển đổi số xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cho ý kiến vào chủ trương điều chỉnh Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định và thành lập 3 phường mới. Theo đó, thành phố Nam Định được mở rộng trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Mỹ Lộc. Thành lập các phường mới gồm Nam Phong, Nam Vân và 1 phường gồm toàn bộ diện tích, dân số của thị trấn Mỹ Lộc, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc). 

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc cho hay, những kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, thể hiện rõ sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của các cấp, các ngành và từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. 

Ông đề nghị cấp ủy các địa phương, cơ quan, đơn vị thời gian tới cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác phòng chống Covid-19 trong tình hình mới, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt. 

Trong công tác xây dựng Đảng, phải tiếp tục bổ sung, xây dựng một số quy chế mới liên quan nhằm phù hợp với quy định, hướng dẫn của Trung ương. Tỉnh đã làm tốt công tác quy hoạch, cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ. Tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, dân vận, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Lĩnh vực nội chính cần bảo đảm ổn định, an toàn cho các hoạt động của tỉnh.

Đặc biệt chú ý công tác quy hoạch tỉnh, từ đó thu hút mạnh các nhà đầu tư bởi Nam Định đang là điểm đến cho các nhà đầu tư. Chú ý triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các dự án đầu tư lớn.

Tiếp tục thực hiện các chương trình, thế mạnh của Nam Định như phát triển văn hóa, giáo dục, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Bảo đảm tốt quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Chú ý thực hiện tốt nhất các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XX, trong đó có Nghị quyết về chuyển đổi số. Chăm lo tốt các điều kiện sinh hoạt, đời sống của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2023, nhất là các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn…

Hạ Nhiên