Theo đó, 4 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển. 

Một số chỉ tiêu kinh tế có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ: Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12%; tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tăng 13,8%; tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước tăng 8,5% so với đầu năm... 

Sản xuất nông nghiệp ổn định; dịch bệnh trên đàn vật nuôi được kiểm soát tốt, không phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm thực hiện theo các tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu. 

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm được quan tâm đầu tư, đẩy nhanh tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm đảm bảo tiến độ. Các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được triển khai kịp thời theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. 

Một số chỉ tiêu kinh tế của Nam Định có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ.

Tỉnh cũng thực hiện tốt công tác xúc tiến, thu hút, hỗ trợ đầu tư; đã ký kết thoả thuận phát triển dự án, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn Quanta đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận - là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với môi trường đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt. Lĩnh vực an sinh xã hội được đảm bảo, thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách cho các đối tượng theo quy định. 

Các hoạt động văn hoá, thể thao, nghệ thuật, thông tin, tuyên truyền chào mừng kỷ niệm các sự kiện lịch sử quan trọng diễn ra sôi nổi. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân tiếp tục được quan tâm thực hiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, trật tự an toàn giao thông được đảm bảo. Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. 

Lãnh đạo tỉnh Nam Định yêu cầu, trong thời gian tới, các cấp chính quyền, ngành chức năng bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, chương trình, kế hoạch của ngành, đơn vị mình để thực hiện, đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Hoàn thành báo cáo đánh giá giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; báo cáo sơ kết 2 năm kết quả thực hiện 5 Nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ tỉnh. 

Chú trọng nâng cao chất lượng tham mưu giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm. Căn cứ vào chương trình công tác UBND tỉnh và HĐND tỉnh để trình các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình; tổ chức sơ kết các nghị quyết chuyên đề đã thực hiện từ đầu nhiệm kỳ. 

Tập trung thực hiện hiệu quả, đạt chất lượng việc tổ chức các sự kiện lớn trong tháng 5: sự kiện của ngành Khoa học và Công nghệ, Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Nam Định. 

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác lập Quy hoạch chung của tỉnh; khẩn trương thực hiện lập các quy hoạch cấp huyện, cấp sở, ngành. 

Quan tâm hoàn thành tốt các hoạt động văn hoá, giáo dục; chăm lo đời sống văn hoá, tinh thần cho người dân; giải quyết chế độ chính sách cho người có công. Làm tốt công tác nội vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử;…

Hải Yến