Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách là một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong giai đoạn mới, tỉnh Nam Định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, căn cơ nhằm cải thiện môi trường, nâng cao năng lực thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh Nam Định đã có văn bản gửi các sở, ngành liên quan, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thành phố trong tỉnh về việc thu hút các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước.

Được biết, thời gian qua, việc xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư ngoài ngân sách nhà nước cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định.

Song, để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, đảm bảo tốt vấn đề xử lý môi trường, quản lý các doanh nghiệp sau đầu tư, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành liên quan, Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tập trung kêu gọi, khuyến khích thu hút các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư trong các khu, cụm công nghiệp.

Nhiều khu, cụm công nghiệp được khởi công xây dựng hạ tầng trên địa bàn tỉnh Nam Định thời gian qua.

Đối với việc thu hút đầu tư vào mục đích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ, UBND tỉnh Nam Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh theo hướng cơ bản là giải phóng mặt bằng sạch và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với đất thương mại dịch vụ.

Năm 2022, tỉnh Nam Định đặt mục tiêu tổng sản phẩm GRDP (giá so sánh năm 2020) tăng từ 8,5-9,5%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng từ 16,5% trở lên; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 6.600 tỷ đồng.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nam Định có nhiều khu, cụm công nghiệp được khởi công xây dựng hạ tầng, trong đó có Khu công nghiệp Mỹ Thuận, các cụm công nghiệp Yên Bằng, Thanh Côi... Tỉnh cũng đã triển khai thực hiện giai đoạn 2 Dự án Xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; đang thi công tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh...

Các dự án trên khi hoàn thành sẽ tạo tiền đề thúc đẩy việc khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, thu hút đầu tư, tạo việc làm và phát triển du lịch. Đồng thời phát huy lợi thế của vùng đất giàu tiềm năng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX. 

An Hải