Ảnh: Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

Bán đảo Crưm, gồm cả cảng Sevastopol, nơi đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Nga được các nhà ngoại giao phương Tây và Nga coi là điểm nóng lớn nhất trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine

Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của bà Nuland tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế ở Washington hôm 16/2 như sau: "Bất kể người Ukraine quyết định thế nào về Crưm, Ukraine sẽ không an toàn nếu bán đảo này không được phi quân sự ở mức tối thiểu". 

Khi được hỏi về những nguy cơ leo thang trong cuộc xung đột ở Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Nuland nói, Nga có nhiều cơ sở quân sự quan trọng đối với cuộc xung đột và "đó là những mục tiêu hợp pháp. Ukraine đang tấn công những nơi đó và chúng tôi ủng hộ điều đó". 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ. Ảnh: Reuters

Bà Nuland nói: "Tôi sẽ không vội phán xét trước về việc người Ukraine sẽ quyết định chiến đấu ở đâu hay họ sẽ đưa ra quyết định gì về Crưm trong ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn nhưng Mỹ công nhận Crưm là lãnh thổ của Ukraine". 

Quan chức ngoại giao Mỹ nhắc lại rằng ngay sau sáp nhập, Nga đã biến Crưm thành một căn cứ quân sự lớn dùng cho việc phát động một cuộc tấn công toàn diện vào phần còn lại của Ukraine, vì thế các căn cứ quân sự của Nga trên bán đảo này nên được coi là mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine. 

Theo tờ The New York Times, hồi tháng 1 năm nay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cân nhắc cung cấp cho Ukraine các vũ khí cần thiết để tấn công các căn cứ quân sự của Nga ở Crưm.

Ukraine tuyên bố muốn giành lại toàn bộ các khu vực đã sáp nhập vào Nga. Trong khi đó, Nga cho biết, bất kỳ cuộc tấn công nào vào Crưm sẽ cực kỳ nguy hiểm và có nguy cơ leo thang thành chiến tranh.