Một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay, cuộc gặp trực tiếp một đối một giữa Tổng thống Mỹ Joe BidenTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ diễn ra vào ngày 12/7 bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO tại thủ đô Vilnius của Lithuania. 

“Cuộc gặp là dấu hiệu của sự thống nhất, do việc ông Zelensky có tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO hay không đã bị nghi ngờ”, hãng tin CNN cho hay.

Tổng thống Mỹ - Ukraine gặp mặt tại hội nghị G7 ở Nhật Bản hồi tháng Năm. Ảnh: Reuters

Trước đó, truyền thông đưa tin khả năng Tổng thống Ukraine sẽ không tới dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Văn phòng của ông Zelensky cũng chưa lên tiếng xác nhận về việc nhà lãnh đạo Ukraine có tham dự hội nghị NATO hay không. Nguyên nhân được cho là vì các thành viên NATO không nói rõ sẽ hứa hẹn hỗ trợ Kiev những gì trong cuộc xung đột với Nga.

Ông Zelensky cũng từng nói việc ông tham dự cuộc họp của NATO sẽ là vô nghĩa, nếu như liên minh không cho Ukraine gia nhập khối quân sự do Mỹ đứng đầu, hoặc đưa ra một lộ trình rõ ràng cho tiến trình gia nhập NATO của Kiev.

Các thành viên NATO hiện vẫn bất đồng về chuyện có nên đưa ra cam kết cụ thể cho tiến trình gia nhập của Ukraine trong tương lai hay không. Mỹ gần đây cho biết có thể đưa ra đảm bảo an ninh “kiểu Israel”' cho Kiev, thay vì tư cách thành viên chính thức trong NATO.

Hôm 9/7, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cũng thông báo ông Biden có thể sẽ thảo luận về các đảm bảo an ninh của Mỹ với ông Zelensky ở Vilnius. 

Đức mở nhà máy xe tăng ở Ukraine

Chia sẻ với hãng tin CNN, Giám đốc điều hành Armin Papperger cho biết, công ty Rheinmetall của Đức sẽ mở một nhà máy sản xuất xe tăng và xe bọc thép ở Ukraine trong vòng 12 tuần tới. Theo công ty, họ có thể sản xuất 400 xe tăng/năm tại cơ sở này. 

Nhà máy sẽ được đặt ở phía tây Ukraine do Rheinmetall và công ty vũ khí nhà nước Ukraine Ukroboronprom cùng điều hành. 

Hồi tháng Ba, công ty Rheinmetall đã lần đầu tiên công khai kế hoạch phát triển một cơ sở sản xuất xe tăng ở Ukraine. Vào thời điểm đó, công ty tuyên bố sẽ tốn 200 triệu USD để xây dựng nhà máy có khả năng sản xuất 400 xe tăng Panther thế hệ mới nhất mỗi năm.

Theo ông Papperger, xe bọc thép chở quân Fuchs của công ty Rheinmetall sẽ là phương tiện đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Ukraine. Các công nhân Ukraine sẽ được đào tạo để chế tạo và sửa chữa xe Fuchs, cũng như các sản phẩm khác của Rheinmetall như xe chiến đấu bộ binh Marder, xe tăng Leopard 2, và hệ thống pháo Panzerhaubitze 2000.

Nga thường xuyên tấn công các mục tiêu quân sự ở miền tây Ukraine bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình, đồng thời coi kho dự trữ vũ khí và phương tiện quân sự nước ngoài là mục tiêu tấn công hợp pháp. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev từng cảnh báo hồi tháng Ba rằng, nhà máy của Rheinmetall cũng không phải là ngoại lệ. 

Xung đột ở Ukraine đã nâng doanh thu của Rheinmetall lên mức kỷ lục. Theo đó, công ty đã thu về 6,4 tỷ Euro (7 tỷ USD) vào năm 2022, tăng 27% so với năm 2021.